Xem "bói bài Tarot, tử vi, chỉ tay" qua góc nhìn khoa học

  •   42
  • 14.933

Từ xưa đến nay, con người đã có vô số những phương pháp để dự đoán tương lai, nhìn trước số phận như bói bài, bói cầu thủy tinh hay sử dụng các chòm sao chiêm tinh...

Nhưng liệu những thuật bói toán kia có phải đều là “đoán mò” hay lừa đảo? Hoặc giả, thuật bói cũng chỉ là một kiểu tự huyễn hoặc mà con người tạo nên để giải thích thế giới bí ẩn này?

Chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu khía cạnh khoa học của một số những thuật bói toán thông dụng qua bài viết dưới đây.

1. Tử vi

Với nhiều người, tử vi là một trong những cách "xem bói" thông dụng nhất. Hình thức này sử dụng vị trí của các chòm sao tương ứng với ngày tháng năm sinh của từng cá nhân mà từ đó phân tích tính cách số phận và cuộc đời mỗi người. Một dạng tử vi nổi tiếng trong giới trẻ đó chính là Horoscope - đoán tính cách qua những chòm sao đại diện.

Xem "bói bài Tarot, tử vi, chỉ tay" qua góc nhìn khoa học

Về mặt khoa học, tử vi được gọi là chiêm tinh học, là một dạng khoa học nghiên cứu về chuyển động của những hành tinh và các ngôi sao cũng như ảnh hưởng của chúng lên cuộc sống con người.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn không công nhận chiêm tinh học như một ngành khoa học đích thực do những yếu tố kì bí và khó lý giải bên trong nó.

Xem "bói bài Tarot, tử vi, chỉ tay" qua góc nhìn khoa học

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự di chuyển của các chòm sao thực sự có tác động đến “số phận” con người theo một cách nào đó. Một bệnh viện ở Nam California đã đưa ra kết quả nghiên cứu của họ trong đó chỉ ra, có nhiều đứa trẻ được “tạo ra” trong quá trình trăng tròn hơn là khi trăng tàn.

Theo đó thì trong tổng số 11.025 ca sinh thì có gần 1.000 trẻ được thụ thai trong thời gian trăng tròn. Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu W. Buehler cũng phân tích 33.000 ca sinh nở và tìm ra rằng, có một số lượng lớn trẻ thụ thai trong kì trăng tròn là con trai.

Xem "bói bài Tarot, tử vi, chỉ tay" qua góc nhìn khoa học

Trong một nghiên cứu khác, nhà tâm lý học nổi tiếng Carl G.Jung đã điều tra về mối liên hệ giữa chiêm tinh học và quan hệ vợ chồng. Thông qua việc nghiên cứu 483 cặp vợ chồng khác nhau, ông đã đưa ra được kết luận là tỉ lệ các cặp có liên hệ về chòm sao nhiều hơn gấp 3 lần những cặp ngẫu nhiên.

Cùng với đó thì những cặp có mối quan hệ lâu dài và hạnh phúc nhất đều là những cặp hợp nhau về ngày tháng sinh. Bởi vậy nhiều người tin rằng, có vẻ như việc chọn người yêu hợp tuổi cũng không hẳn chỉ là mê tín.

2. Bói chỉ tay

Bói chỉ tay cũng là một phương pháp bói toán có từ lâu đời. Từ xa xưa, nhiều người đã tin rằng, những đường nét trong lòng bàn tay có thể nói lên vận mệnh và số phận định sẵn của mỗi người.

Xem "bói bài Tarot, tử vi, chỉ tay" qua góc nhìn khoa học

Mặc dù vẫn chưa có một bằng chứng khoa học nào "kết nối" đường chỉ tay với số mệnh của từng người nhưng các nhà khoa học cũng không hề phủ nhận mối quan hệ giữa bàn tay với tình trạng thể chất và tinh thần mỗi người.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bàn tay có thể nói lên tình trạng sức khỏe và tài năng của bạn. Cụ thể hơn thì đó là ngón tay, vân tay hay dấu hiệu nhất định trong lòng bàn tay là những nhân tố đáng tin hơn theo khoa học.

Xem "bói bài Tarot, tử vi, chỉ tay" qua góc nhìn khoa học

Một nghiên cứu áp dụng trên 44 nam nhân viên môi giới chứng khoán trong suốt 20 tháng đã chỉ ra rằng, những người có ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ có thu nhập cao hơn người khác.

Giải thích về điều này, những nhà khoa học cho rằng, độ dài của ngón đeo nhẫn có liên hệ mật thiết với tỉ lệ testosterone trong cơ thể trẻ sơ sinh nam vào tuần thứ 8 đến 19 của thai kì. Nghiên cứu này ủng hộ cho một trong những giả thuyết của bói tay: người có ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ thì giỏi hơn trong việc kiếm tiền.

3. Bài Tarot

Bài Tarot là thuật bói nổi tiếng và lâu đời nhất trong thể loại bói bài. Với bài Tarot, người bói sử dụng một bộ bài gồm 78 lá, xếp theo những cách nhất định để giải quyết vấn đề mà người tráo bài gặp trong cuộc sống.

Xem "bói bài Tarot, tử vi, chỉ tay" qua góc nhìn khoa học

Có nhiều ý kiến lý giải về cách hoạt động của những lá bài Tarot. Nhiều người tin rằng, tất cả lời "tiên đoán" chỉ phụ thuộc vào cách giải thích ý nghĩa lá bài của người bói mà thôi. Số khác lại nghĩ, những lá bài có sức mạnh thần bí thực sự hay khó tin hơn là có một lực lượng siêu nhiên khác điều khiển lá bài.

Nhà tâm lý học Carl Jung đưa ra một lời giải thích mang tính khoa học hơn. Ông tin rằng, cơ học lượng tử hay tính đồng bộ là mấu chốt của nghệ thuật bói bài. Giống như cơ học lượng tử tiên đoán xác suất để thu được một kết quả khả dĩ từ phép đo nhất định mà không cho những giá trị xác định, theo Carl Jung, bói bài chỉ đưa ra những dự đoán và hướng đi chứ không phải là kết quả bất biến.

Xem "bói bài Tarot, tử vi, chỉ tay" qua góc nhìn khoa học

Theo đó, ông tin, bói bài là thực hiện sự đồng bộ giữa cuộc đời với những lá bài. Tính đồng bộ ở đây có thể hiểu là có những sự kiện được hình thành một cách ngẫu nhiên nhưng lại có ý nghĩa lớn.

Chính vì vậy mà bằng cách sắp đặt một hệ thống bài phức tạp, ta có thể đồng bộ hóa cuộc sống của chúng ta vào những lá bài và từ đó tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi của mình thông qua chúng.

4. Cầu cơ

Cầu cơ là một hình thức bói toán dựa vào sự giao tiếp với những thế lực siêu nhiên như linh hồn hay thần thánh thông qua một bảng chữ cái và kí tự. Bằng việc đặt tay lên “cơ” và đặt câu hỏi, người hỏi được cho là bị điều kiển bởi các linh hồn để chỉ tay đến câu trả lời.

Xem "bói bài Tarot, tử vi, chỉ tay" qua góc nhìn khoa học

Nhóm các nhà khoa học của ĐH British Columbia đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng, hiện tượng này chỉ là do hiệu ứng vô thức của con người. Bằng cách cho những tình nguyện viên tham gia chơi cầu cơ khi bị bịt mắt sau đó trả lời lại chính câu hỏi đó trên máy tính, các nhà khoa học đã thấy rằng, đáp án trên máy tính của họ sai nhiều hơn khi chơi trên bàn cầu cơ.

Điều này cho thấy, ý niệm về đáp án đúng đã có sẵn trong tâm thức của những người chơi, còn bàn cầu cơ chỉ là một phương tiện để giúp họ thể hiện linh cảm ấy.

Tạm kết

Với bất kỳ thuật bói nào cũng mang một ý nghĩa khác nhau. Ý nghĩa của mỗi lá bài hay thuật bói toán có thể giúp cho nhiều người có niềm tin hơn vào cuộc sống nhưng điều đó không phải là tất cả.

Vận mệnh nằm trong mỗi bản thân và do chính tính cách, công việc của bạn tạo ra. Nếu thật sự bạn muốn biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai thì hãy tin rằng, không có gì là tuyệt đối.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 42
  • 14.933