Xét nghiệm gene tài năng trẻ em ở Trung Quốc "phi khoa học"

Chuyên gia cho rằng việc xét nghiệm "gene tài năng" cho con nhỏ của các phụ huynh Trung Quốc không có căn cứ khoa học.

Các bậc cha mẹ ở Trung Quốc đang rộ lên phong trào đưa con tới các "viện sức khỏe" lấy mẫu nước bọt để kiểm tra xem đứa trẻ có "gene tài năng" như thế nào, theo Telegraph. Xét nghiệm gene tốn hàng trăm USD này được cho là có thể tiết lộ về năng khiếu, độ thông minh, năng lực cảm xúc, khả năng tập trung của đứa trẻ, để cha mẹ định hướng cho đứa trẻ trong tương lai.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và nhà khoa học tuyên bố phương pháp xét nghiệm "gene tài năng" này không có căn cứ về mặt khoa học, đồng thời nêu quan ngại về quyền được tự quyết định vận mệnh tương lai của trẻ em.

Dang, giám đốc "Viện sức khỏe" Martime Gene ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cho biết các nhà di truyền học của công ty sẽ so sánh kết quả xét nghiệm gene của trẻ với dữ liệu di truyền của những người tài năng trong ngân hàng gene quốc gia để tìm ra điểm tương đồng, từ đó hé lộ về "tài năng thiên bẩm" của trẻ.

Một bé trai được lấy mẫu nước bọt để xét nghiệm gene tài năng.
Một bé trai được lấy mẫu nước bọt để xét nghiệm gene tài năng. (Ảnh: 1Gene).

"Nếu đứa trẻ có gene tương tự với gene của một người tài năng, chúng tôi có thể nói đứa trẻ cũng có những tài năng đó", Dang nói, viện dẫn trường hợp một bé trai được thông báo có tài năng ca hát hiện là học sinh của diễn viên, ca sĩ Cổ Cự Cơ, một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất châu Á.

Tuy nhiên, Chang Zisong, một chuyên gia trong lĩnh vực phả hệ tại Viện Y sinh học Quốc tế Thiên Tân, cho rằng, những dự đoán về tài năng tương lai kiểu này không hề có ý nghĩa về mặt khoa học.

Mike McNamee, giáo sư Đạo đức học Ứng dụng tại Đại học Swansea, Anh cho rằng chỉ có những người "khờ dại" mới tin tưởng vào việc dự đoán tài năng thông qua xét nghiệm gene và đặt cược tương lai con cái mình vào đó.

Yannis Pitsilandis, chuyên gia sinh học tại Đại học Glasgow, cho rằng chúng ta không thể dựa vào một hình mẫu gene nào đó để xác định năng lực của một người, bởi "tài năng" được quyết định bởi rất nhiều yếu tố, không chỉ dựa trên hệ gene.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thực sự xác định được đâu là gene phụ trách khả năng toán học hay âm nhạc của con người. Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học David Hambrick thuộc Đại học Michigan, gene phần nào tác động đến khả năng cảm thụ âm nhạc của một người, nhưng niềm đam mê luyện tập mới định đoạt người đó có trở thành nhạc sĩ thiên tài hay không.

"Phát hiện tài năng qua xét nghiệm gene chỉ là sự thổi phồng niềm tin vào sức mạnh của công nghệ di truyền nhằm phục vụ mục đích thương mại", ông McNamee nói. "Nếu phụ huynh muốn biết liệu con họ sẽ là một vận động viên tài năng hay một nghệ sĩ, hãy lưu tâm quan sát chúng".

Cập nhật: 03/06/2017 Theo VnExpress