Xét nghiệm máu có thể dự báo phụ nữ mang thai sinh non

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Đan Mạch đã tìm ra phương pháp xét nghiệm máu chi phí thấp nhưng có thể dự báo chính xác đến 80% nguy cơ phụ nữ mang thai sinh non. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Khoa học ngày 7/6.

Phương pháp này có thể dự báo chính xác đến 80% phụ nữ có khả năng sinh non.

Để phát triển phương pháp trên, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu từ 31 phụ nữ Đan Mạch để nhận diện các gene cho những dấu hiệu đáng tin cậy về tuổi thai và nguy cơ sinh non. Phương pháp này đo lường hoạt động của các gene thuộc thai nhi, nhau thai và người mẹ, đánh giá hàm lượng các RNA - các phân tử thông tin có vai trò sinh học trong dịch mã, điều hòa và biểu hiện của gene. Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện một số gene cho thấy phụ nữ nào có nguy cơ sinh non. Bên cạnh đó, phương pháp trên có thể được dùng để tính ngày dự sinh và tuổi thai với độ tin cậy cao mà chi phí thấp hơn so với phương pháp siêu âm.

Theo tác giả nghiên cứu Mads Melbye, kết quả trên là tiến bộ khoa học quan trọng đầu tiên về lĩnh vực này sau một thời gian dài nghiên cứu. Trên thế giới đã có một số xét nghiệm được tiến hành để dự báo sinh non, song chỉ có tác dụng đối với những phụ nữ có nguy cơ cao và độ chính xác chỉ khoảng 20%.

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu cho biết vẫn cần tiến hành nghiên cứu thêm để xác định các chuỗi gene và gene cụ thể, từ đó tìm ra một số nguyên nhân chính gây sinh non, cũng như biện pháp can thiệp kịp thời. Kết quả nghiên cứu trên sau khi được áp dụng đại trà hứa hẹn sẽ đem đến một biện pháp đơn giản và tiết kiệm để áp dụng tại những khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn.

Sinh non là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi. Mỗi năm trên thế giới có 15 triệu ca sinh non.

Cập nhật: 09/06/2018 Theo TTXVN/Vietnam+