Xét nghiệm máu có thể phát hiện bệnh Alzheimer

  •  
  • 541

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế trường Đại học McGill (MUHC), có trụ sở tại Montreal (Canada) đã tìm ra một phương pháp thử máu đơn giản có thể xác định sớm căn bệnh Alzheimer, khiến việc chữa trị căn bệnh này trở nên hiệu quả hơn.

Bệnh AlzheimerPhát biểu trước báo giới, Tiến sỹ Vassilios Papadopoulos, Giám đốc MUHC, cho biết khi tiến hành ôxy hóa mẫu máu của những người khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu có thể sản xuất được một loại hoócmôn có tên là dehydroepiandrosterone (DHEA) có trong não người.

Nhưng với mẫu máu của các bệnh nhân Alzheimer, họ không thể tạo ra được DHEA. Do vậy, các nhà nghiên cứu có thể phát hiện một cách chính xác căn bệnh Alzheimer chỉ với những mẫu máu nhỏ. Phương pháp này cũng cho phép chẩn đoán căn bệnh Alzheimer từ giai đoạn mới bị bệnh.

Hiện nghiên cứu này đang trong giai đoạn hoàn thiện và phải được sự phê chuẩn của Bộ Y tế Canada trước khi ứng dụng rộng rãi.

Cho đến nay, việc chẩn đoán bệnh Alzheimer mất rất nhiều thời gian. Các bác sỹ phải dựa vào việc phân tích triệu chứng, tiến hành xét nghiệm và nghiên cứu tiền sử bệnh, do vậy việc chẩn đoán bệnh thường kéo dài và bệnh nhân thường đã bước vào giai đoạn cuối, khiến việc điều trị ít hiệu quả.

Theo Vietnam+
  • 541