Xi măng thông minh chịu được cả bom phá

  •   32
  • 1.551

Theo một bài báo vừa đăng trên tờ Economist, Iran có công nghệ tạo loại xi măng thông minh, có khả năng chịu được sức công phá của bom phá boongke.

Iran nằm ở khu vực dễ xảy ra động đất, và trận động đất gần đây nhất xảy ra ở TP. Bam ở miền nam Iran, cướp đi sinh mạng của 30.000 người. Đó là lý do các công trình sư Iran phát triển một trong những loại vật liệu cứng nhất thế giới.

Bom phá boongke cũng "bó tay" với công trình được xây bằng xi măng thông minh của Iran.
Bom phá boongke cũng "bó tay" với công trình được xây
bằng xi măng thông minh của Iran. (Nguồn: Digital Trends)

Khác với xi măng thông thường, xi măng UHPC của Iran được trộn với bột thạch anh và các loại sợi đặc biệt, tạo nên loại xi măng chịu được áp lực cực lớn. Xi măng này phù hợp để xây cầu, đập, đường hầm, làm tăng sức chịu đựng của đường ống thoát nước, thậm chí thẩm thấu cả chất ô nhiễm.

Theo bài báo, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta lo lắng rằng, khi căng thẳng leo thang, thì các loại bom phá boongke của Mỹ có thể sẽ không vào được những boongke sâu nhất của Iran nếu loại xi măng siêu cứng này được dùng vào mục đích quân sự.

Tuy nhiên, theo Cơ quan giảm nhẹ đe dọa quốc phòng của Lầu Năm Góc - tổ chức tiến hành nghiên cứu về xi măng UHPC từ năm 2008 - rất nhiều công cụ khác có thể khai thác để tấn công vào những địa điểm kiên cố như thế này, như rắn robot mang đầu đạn hạt nhân.

Theo Đất Việt
  • 32
  • 1.551