Xôn xao vì cực quang dịch về phía nam

Những dải cực quang có độ sáng cao bất thường xuất hiện ở các vùng nằm xa Bắc Cực về phía nam vào tối 24/10 do một cơn bão từ.

Theo viện Khí tượng Phần Lan, mặc dù cường độ của cơn bão từ đã giảm, những dải cực quang sáng sẽ tiếp tục hiện ra trên bầu trời trong vài đêm tới. Cực quang rất sáng cũng xuất hiện tại các nước nằm xa hơn về phía nam như Estonia và Latvia.

Cực quang ở miền nam Phần Lan vào tối 24/10. (Ảnh: Vesa Vauhkonen)

Viện Khí tượng Phần Lan thông báo những đợt phun trào trên mặt trời sẽ tiếp tục diễn ra trong vài ngày tới nên những người yêu thiên văn ở miền bắc Phần Lan cũng sẽ có cơ hội ngắm cực quang.

Các nhà khoa học giải thích rằng một đợt phun trào cực mạnh trên tầng thượng quyển của mặt trời gây nên cực quang vào đêm 24/10.

Tại Mỹ các chuyên gia khí tượng ngạc nhiên khi thấy cực quang sáng xuất hiện ở các bang phía nam như Arkansas, Kentucky, Georgia vào tối 24/10. Từ trước tới nay cực quang thường chỉ xuất hiện ở các bang phía bắc. Dữ liệu mà một camera tự động của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ghi được cho thấy những dải sáng màu đỏ và xanh lục xuất hiện liên tục trong 20 phút ở phía trên thành phố Huntsville, bang Alaska.

"Đây là một hiện tượng hiếm hoi. Chúng ta không thường xuyên thấy cực quang dịch chuyển xa về phía nam như vậy", Bill Cooke, một nhà khoa học của NASA, bình luận.

Những dải sáng kỳ ảo ở bang Arkansas, Mỹ vào đêm 24/10. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia của Trung tâm Dự báo Thời tiết Vũ trụ Mỹ - nơi theo dõi các trận bão từ - cũng tỏ ra ngạc nhiên khi bão từ dịch chuyển khá xa về phía nam. Bob Rutledge, giám đốc trung tâm, nói rằng ông không nghĩ người dân ở một bang nằm xa về phía nam như Iowa có thể thấy cực quang.

“Trận bão từ gây nên cực quang hôm đó chỉ có cường độ trung bình”, ông cho biết.

Cực quang xuất hiện do những hạt mang điện tích từ mặt trời lao vào bầu khí quyển trái đất với tốc độ cực lớn. Trong quá trình di chuyển, những hạt mang điện tích đâm vào các nguyên tử oxy và nitơ khiến mức năng lượng của chúng tăng lên. Kết quả là những nguyên tử nitơ và oxy phát ra ánh sáng nhiều màu sắc. Người ta gọi cực quang ở cực bắc trái đất là bắc cực quang và cực quang ở cực nam là nam cực quang.