Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

  •   34
  • 7.143

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Trong Hệ Mặt trời rộng lớn, có một thứ gì đó dường như nằm ngoài quỹ đạo của Sao Hải Vương. Nó có thể là hành tinh thứ 9.

Một thế giới ẩn giấu ở xa Hệ Mặt trời?

Vào năm 2015, hai nhà thiên văn học của Viện Công nghệ California (Caltech), đã trình bày một tài liệu hấp dẫn làm rung chuyển cộng đồng khoa học: 6 thiên thể, nằm ngoài quỹ đạo của Sao Hải Vương, dường như có chung đặc điểm quỹ đạo bất thường.

Hành tinh thứ 9
Khi camera kỹ thuật số lớn nhất thế giới đi vào hoạt động, các nhà thiên văn học có thể xác minh được giả thuyết về hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời. (Ảnh minh họa: SP).

Phát hiện này ngay lập tức làm dấy lên suy đoán về khả năng tồn tại của hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta.

Tuy nhiên, như thường lệ trong khoa học, thông báo này được đón nhận một cách thận trọng. Các nhà thiên văn học đã bày tỏ sự dè dặt về tính xác thực của những quan sát này, nhấn mạnh tính cần thiết phải thu thập thêm bằng chứng trước khi đưa ra kết luận chắc chắn.

Bất chấp những nghi ngờ ban đầu, một nhóm các nhà khoa học kiên quyết đã không từ bỏ ý tưởng về hành tinh thứ 9.

Trong nhiều năm, họ đã tiến hành phân tích chuyên sâu về quần thể các vật thể ở xa và không ổn định giao nhau với quỹ đạo của sao Hải Vương.

Mục tiêu của họ là tìm kiếm các mô hình quỹ đạo nhất quán; có thể cung cấp manh mối liên quan đến ảnh hưởng lực hấp dẫn của một hành tinh khổng lồ ẩn giấu bên ngoài sao Hải Vương.

Cách tiếp cận này thực sự cần thiết. Không giống như các ngoại hành tinh, việc phát hiện một vật thể được các nhà nghiên cứu thực hiện bằng nhiều phương pháp như quỹ đạo di chuyển hoặc quan sát dao động của ngôi sao.

Tuy nhiên, việc định vị một hành tinh mới trong Hệ Mặt trời của chúng ta gặp khó khăn do độ sáng quá lớn của Mặt Trời và khoảng cách tương đối gần của các hành tinh khác.

Bằng chứng mới thuyết phục về sự tồn tại của hành tinh thứ 9

Sau nhiều năm nghiên cứu tỉ mỉ và phân tích dữ liệu nghiêm ngặt, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã công bố rằng, họ đã phát hiện ra bằng chứng thống kê mạnh mẽ về sự tồn tại tiềm năng của hành tinh thứ 9.

Các nhà nghiên cứu xác định được mô hình quỹ đạo không thể giải thích được bằng lực hấp dẫn duy nhất của 8 hành tinh đã biết trong Hệ Mặt trời.

Những quan sát này ủng hộ mạnh mẽ giả thuyết rằng, hành tinh thứ 9 trước đây vô hình đã tạo ra ảnh hưởng lực hấp dẫn đáng kể lên các vật thể này.

Một cuộc thám hiểm sắp tới

Khám phá này sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong nỗ lực tìm hiểu cấu trúc và động lực của Hệ Mặt trời chúng ta, mở ra những quan điểm mới về nghiên cứu thiên văn và vũ trụ học. Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi cơ bản: Hành tinh 9 chính xác ở đâu?

Thật không may, bằng chứng hiện tại không cung cấp vị trí chính xác cho hành tinh giả định này.

Tuy nhiên, với việc Đài quan sát Vera Rubin - trang bị camera kỹ thuật số lớn nhất thế giới - đi vào hoạt động, các nhà thiên văn học sẽ sớm có cơ hội chưa từng có để thăm dò phạm vi bên ngoài của Hệ Mặt trời chúng ta.

Giai đoạn khám phá mới này hứa hẹn sẽ cung cấp những dữ liệu quan trọng có thể xác nhận hoặc phủ nhận sự tồn tại của vật thể này, từ đó làm sáng tỏ những bí ẩn sâu sắc nhất trong hệ hành tinh của chúng ta.

Cập nhật: 25/04/2024 Dân Trí
  • 34
  • 7.143