Xu hướng tự sát của nam giới gấp 5 lần nữ giới

  •  
  • 263

Theo một nhóm khoa học Nam Phi, nam giới có xu hướng tự sát cao gấp 5 lần nữ giới. Kết luận này đã được công bố vào ngày 10/9, Ngày Tự sát Thế giới - World Suicide Day.

Các chuyên gia thuộc tổ chức Nghiên cứu Lo lắng và Muộn phiền Nam Phi (SA Depression and Anxiety Group - SADAG), cho biết đàn ông hiếm khi tìm kiếm sự giúp đỡ khi lâm vào tình trạng như muộn phiền, do đó càng gia tăng khả năng tự tử của họ.

Để tự sát, đàn ông thường chọn những biện pháp có khả năng gây tử vong cao nhất. Theo SADAG, hầu hết những vụ tự sát do treo cổ được giới trẻ từ 20 - 30 tuổi thực hiện. Ngoài ra, 66% đàn ông đã thực hiện cuộc tự sát bằng thuốc độc.

Đàn ông hiếm khi tìm kiếm sự giúp đỡ khi lâm vào tình trạng muộn phiền nên thường có khuynh hướng tự sát, cao hơn nữ giới gấp 5 lần. (Ảnh: BBC)

"Khi nam giới chọn cái chết, họ luôn làm mọi cách để không có nhiều cơ hội được cứu sống. Bởi vì nhiều định kiến xã hội, nam giới không thường tìm kiếm sự giúp đỡ. Nên chúng tôi không biết họ gặp phải vấn đề gì cho tới khi mọi chuyện đã trở nên muộn màng," Janine Shamos, cố vấn cao cấp của SADAG, nói.

Trong khi đó, theo tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organisation - WHO), chủ đề của Ngày Tự sát Thế giới 2007 sẽ tập trung vào việc ngăn ngừa tự sát ở mọi lứa tuổi. WHO ước tính, cứ 30 giây thế giới có một người tự sát. Có nghĩa là, mỗi ngày khoảng 3.000 vụ tự sát đã xảy ra.

Hơn thế nữa cứ một người đã kết liễu xong cuộc đời của mình, 20 người khác hay thậm chí nhiều hơn nữa đang cố tìm cách tự tử. Tỷ lệ tự sát hiện đã gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt là các nước đang phát triển.

"Theo nhiều báo cáo, tự sát hiện nay là một trong ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết ở những người trẻ tuổi ở độ tuổi từ 15 - 34. Tuy nhiên, đa số các vụ tự sát vẫn nằm trong nhóm người trưởng thành và người già từ 60 tuổi trở lên," WHO cảnh báo.

Hương Cát

Theo Health24, VietNamNet
  • 263