Xuất tinh 'ít nhất 21 lần một tháng': Sự thật đằng sau con số đang gây sốt trên thế giới

  •   52
  • 7.986

Có nhiều quan điểm cho rằng nam giới nên xuất tinh với tần xuất nhất định thì mới tốt cho sức khỏe. Điều này có đúng không?

Xuất tinh "21 lần một tháng"?

Khi nhắc đền tần suất xuất tinh, nhiều độc giả nước ngoài có thể nghĩ ngay đến con số 21 lần/tháng được chia sẻ rộng rãi trên truyền thông quốc tế.

Vậy con số này đến từ đâu?

Năm 2017, tờ Daily Mail đăng tải một bài viết có tiêu đề: "Xuất tinh ít nhất 21 lần một tháng làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông".

Xuất tinh có tốt cho sức khỏe
Xuất tinh có tốt cho sức khỏe?

Bài viết nêu chi tiết kết quả của một nghiên cứu 31.925 nam giới được đăng trên tạp chí European Urology tháng 12.2016.

Kết quả nghiên cứu dựa trên thông tin người tham gia tự báo cáo thay vì dữ liệu được theo dõi tại phòng thí nghiệm. Người tham gia tự báo cáo - một lần vào năm 1992 và một lần vào năm 2010 - về về tần suất họ xuất tinh mỗi tháng và liệu họ có phát triển ung thư tuyến tiền liệt hay không.

Điều này có nghĩa là kết quả có thể bị sai lệch do ký ức của đối tượng hoặc nhận thức về thói quen của họ.

Cũng cần lưu ý rằng nghiên cứu không chỉ rõ liệu xuất tinh ở đây là do quan hệ tình dục với bạn tình hay do thủ dâm. Điều này có thể đóng một vai trò nhất định.

Do đó, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác định mối liên hệ giữa xuất tinh và ung thư tuyến tiền liệt, theo Healthline.

Một số nghiên cứu trước đây cũng gặp phải hạn chế tương tự.

Ví dụ, nghiên cứu năm 2003 trên 1.000 nam giới cũng dựa trên dữ liệu tự báo cáo. Bảng câu hỏi đặt ra một số câu hỏi chi tiết mà người tham gia có thể không biết câu trả lời chính xác.

  • Lần đầu tiên họ xuất tinh là bao nhiêu tuổi?
  • Họ đã có bao nhiêu bạn tình trước và sau khi bước sang tuổi 30?
  • Thập kỷ nào họ xuất tinh với tần suất nhiều nhất?

Cũng cần lưu ý rằng những người tham gia nghiên cứu này đã được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Thật khó để xác định vai trò của xuất tinh nếu không biết thêm về sức khỏe của họ trước khi chẩn đoán.

Xuất tinh có lợi ích gì không?

Không có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy xuất tinh có mối liên hệ rõ ràng với bất kỳ lợi ích cụ thể nào. Nhưng khoái cảm lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Khoái cảm tình dục có liên quan mật thiết đến sự gia tăng oxytocin và dopamine.

Oxytocin có liên quan đến cảm xúc tích cực, thoải mái, giúp giảm căng thẳng.

Dopamine cũng liên quan đến những cảm xúc tích cực. Nói một cách đơn giản, sự gia tăng tạm thời của hai hormone này có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Nó thậm chí có thể làm tăng động lực để làm những việc khác khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hoặc hiệu quả.

Điểm mấu chốt: Nên xuất tinh với tần suất thế nào?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này với tất cả nam giới. Hãy lắng nghe cơ thể bạn. 21 lần/tháng có vẻ không phù hợp với tất cả mọi người.

Hãy làm những gì khiến bạn cảm thấy tự nhiên nhất. Chú ý đến cảm xúc của mình sau khi xuất tinh và điều chỉnh tần suất phù hợp nhất với bạn.

Ví dụ: Nếu bạn cảm thấy tuyệt hơn sau khi xuất tinh? Hãy làm điều đó thường xuyên hơn. Còn nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau mỗi lần xuất tinh, thử giảm tần xuất một chút để xem cơ thể có cảm thấy dễ chịu hơn không.

Cập nhật: 25/11/2020
  • 52
  • 7.986