Xương phát hiện ở Bulgaria là của Thánh Baptist?

Các nhà khoa học cho biết đã phát hiện thấy những chứng cứ mới hỗ trợ cho lập luận rằng xương và những đồ còn sót lại bên dưới hầm một nhà thờ ở Bulgaria có thể là của Thánh John the Baptist (hay còn gọi là Gioan Tẩy giả trong tiếng Việt).

Cách đây hai năm, các nhà khoa học đã phát hiện thấy những bộ phận còn sót lại ở một nhà thờ trên đảo Sveti Ivan của Bulgaria, bao gồm răng, một phần xương sọ và ba khúc xương động vật.

Đại học Oxford ngay lập tức đã cử một nhóm chuyên gia để tới phân tích những hiện vật tìm kiếm được. Khi đó, có những thông tin cho rằng nhà thờ nêu trên là nơi mà John the Baptist đã sinh sống trong giai đoạn Vua Herod trị vì.

Thánh John the Baptist

Trong khi đó, các nhà khoa học của Đại học Copenhagen cũng tiến hành phân tích DNA của những mẫu xương và phát hiện ra những mẫu xương này không phải là xương động vật, có thể là của một người đàn ông.

Những mẩu xương này có hình thù khá giống với xương người ở khu vực Trung Đông ngày nay.

Hiện rất nhiều nơi trên thế giới tuyên bố đang giữ những mẩu xương của vị Thánh này, trong đó nhà thờ ở Damascus cho biết đang giữ phần đầu.

Bàn tay phải của nhà tiên tri - người được cho là đã rửa tội cho Chúa Jesus ở sông Jordan - hiện được lưu giữ tại một tu viện Chính thống giáo ở Montenegro.

Giáo sư Tom Higham thuộc Đại học Oxford nói kết quả phân tích mẫu xương ở Bulgaria cho thấy đây là người sống ở thế kỷ đâu tiên của Công lịch, nhưng cũng chưa thể khẳng định đó có phải là của Thánh Baptist hay không.

Các nhà khảo cổ Bulgaria đã tìm thấy một chiếc hộp nhỏ làm bằng tro núi lửa cứng gần quan tài, trên đó khắc chữ Hy Lạp cổ gọi người nằm trong quan tài là John the Baptist, cũng như ngày mà các tín hữu cử hành lễ kỷ niệm sinh nhật của ông, 24/6.

Những phát hiện này sẽ được phát sóng trên kênh của Viện địa lý quốc gia Anh vào ngày 17/6.