Ý đề nghị Romania giúp đỡ giải quyết vấn nạn rác

  •  
  • 102

Chính quyền Ý đang tính đến việc chuyển đến Romania một phần lượng rác thải đang tràn ngập thành phố Napoli và vùng phụ cận, theo báo chí địa phương ngày 28-5.

Các quan chức Napoli cho rằng biện pháp này nhằm kéo giảm cơn khủng hoảng rác thải kéo dài hơn hai tuần nay tại đây.

Theo một người phát ngôn của Bộ trưởng Môi trường Ý, một nhóm chuyên viên của bộ này và bộ Nội vụ sẽ đến thủ đô Bucarest (Romania) để thảo luận về vấn đề này. Theo dự kiến, trong trường hợp thỏa thuận đạt được, kế hoạch dọn rác sẽ được tiến hành trong hai ngày 31-5 và 1-6 tại Napoli và khu vực này. Chính quyền địa phương hi vọng với sự giúp đỡ của Romania, số rác thải chất đóng tại các đường phố Napoli sẽ giảm từ 15.000 tấn xuống còn 9.000 tấn. Theo báo chí địa phương, chi phí chuyển rác đến Romania là 150 euro/tấn.

Chính quyền ước tính còn một triệu tấn rác đang chờ được xử lý hay bị bọn Mafia địa phương cất trữ bất hợp pháp tại nhiều nơi trong vùng để phục vụ cho đường dây buôn lậu rác vốn được băng đảng Camorra bao thầu từ những năm 1980.

Trong quá khứ, việc xử lý rác tại vùng khác của nước Ý hay thậm chí được chuyển đến nước ngoài đã được chính quyền áp dụng nhiều lần, trong đó có cả việc chuyển rác đến Đức.


Một công nhân xúc rác tại một bô rác ở Napoli (Ảnh: TTO)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 102