Ý lập ủy ban theo dõi núi lửa dưới biển

  •  
  • 321

Chính phủ Ý vừa ký một sắc lệnh đặc biệt về việc thành lập một ủy ban khoa học quốc tế nhằm nghiên cứu và theo dõi các núi lửa dưới biển ở nước này.

Với động thái này, Ý đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới lập cơ quan theo dõi hoạt động của các núi lửa dưới biển.

 

Núi lửa dưới biển - Ảnh: freakingnews.com

Theo ông Guido Bertolaso, đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự Ý, mục tiêu của họ là đánh giá nguy cơ núi lửa dưới biển ở Ý, đặc biệt tập trung kiểm soát hoạt động của 12 núi lửa dưới biển “không thể thấy được” nằm giữa biển Tyrrhenian và kênh đào Sicily.

Ông Bertolaso cảnh báo các núi lửa dưới biển đáng sợ hơn núi lửa ở mặt đất do rất khó theo dõi chúng. Nguy hiểm nhất trong số này phải kể đến núi lửa Vesuvius (khi phun trào, nó sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu người sống trong khu vực), núi lửa Stromboli, Etna - đều ở Naples; và núi lửa ở đảo Ischia - gần đây đã “lớn lên” 800m với magma nguyên chất bên trong.

Ngoài ra còn có núi lửa Marsilio, có bề mặt tới 50x20 km, là núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới. “Nhưng chúng tôi không biết gì về nó”, ông Bertolaso thú nhận.

Theo Bertolaso, để phục vụ cho hoạt động giám sát núi lửa, cần phải lập một bản đồ dưới biển chính xác nhất có thể. Muốn vậy cần có 4 chiếc tàu lớn cùng khoản tiền 10 triệu euro và thời gian khoảng 3 năm.

Nguồn: Xinhua

Theo Tuổi Trẻ
  • 321