Yahoo Trung Quốc sẽ được cải tổ để phục vụ DN

  •  
  • 67

Cổng thông tin Yahoo tại Trung Quốc (gọi tắt là Yahoo China) sẽ được tổ chức lại theo xu hướng là công cụ tìm kiếm phục vụ chủ yếu giới doanh nghiệp.

Đó là tuyên bố của người đứng đầu bộ phận Yahoo Trung Quốc hôm thứ hai (8/1). Việc thay đổi này không nhằm mục đích nào khác ngoài việc giúp Yahoo đương đầu với những thách thức cạnh tranh khốc liệt từ chính các đối thủ bản địa.

Ông Jack Ma, chủ tịch hội đồng quản trị công ty thương mại điện tử Alibaba Group, hãng điều hành hoạt động của website Yahoo China cho biết, việc chuyên môn hoá cỗ máy tìm kiếm lần này sẽ giúp công ty ông loại bỏ sức ép cạnh tranh từ phía chuyên gia tìm kiếm hàng đầu Baidu của Trung Quốc và những cổng thông tin web quen thuộc kiểu như Sina.com.

Ông Ma cũng thừa nhận tình trạng thụt lùi và thua lỗ của Yahoo China song từ chối không đưa ra các thông số cụ thể. Mặt khác, ông cho biết, nghiên cứu của công ty ông nhận thấy, đối tượng quan tâm đến dụng cụ tìm kiếm của Yahoo đa phần là các doanh nghiệp chứ không phải phần nhiều là sinh viên như trong dịch vụ của Baidu.

Ông Ma khẳng định: “Nếu Yahoo chiến thắng, nó sẽ phải chiến thắng theo một cách mới hơn” và tự tin cho rằng: “Chúng tôi không cần phải so sánh thị phần của mình với Baidu”.

Cũng theo ông Ma thì Yahoo China sẽ tìm kiếm phương thức mới, tận dụng sự thu hút của cổng thông tin với nhóm người dùng có thu nhập cao và các doanh nhân. Ông Ma không đưa ra thông tiên chi tiết, nhưng rõ ràng, những thay đổi của Yahoo China hiển nhiên sẽ xem trọng hơn việc hiển thị những kết quả tìm kiếm thiên về nhóm website phục vụ giới doanh nghiệp, doanh nhân.

Ông Jack Ma, chủ tịch hội đồng quản trị công ty thương mại điện tử Alibaba Group. Ảnh AP.

Tuy không cho biết thời điểm triển khai thay đổi trên của Yahoo, nhưng ông Ma cũng nói, các thay đổi đó sẽ dẫn tới những biến chuyển đáng kể trong cả lĩnh vực công nghệ lẫn văn hoá doanh nghiệp.

Ông Ma khẳng định: “Chúng tôi không muốn hướng tới những đối tượng không quan tâm đến buôn bán, giao thương. Những người đó có thể tìm đến Baidu. Trọng tâm của chúng tôi là tầng lớp thượng lưu”.

Đây là đợt chỉnh sửa hoạt động mới nhất của Yahoo tại Trung Quốc, nơi mà tập đoàn nổi tiếng này đã luôn nỗ lực hoạt động ngay từ thời điểm khởi nghiệp năm 1999. Sau khi tìm được đối tác bản địa đáng tin cậy, tháng 10/2005, Yahoo quyết định chuyển giao hoạt động của hãng sang cho tập đoàn Alibaba, hãng đang chiếm ưu thế hàng đầu thị trường Trung Quốc với các trang thương mại điện tử nối kết giữa doanh nhân nước ngoài với các đại gia bán sỉ trong nước. Alibaba còn có trang đấu giá trực tuyến quen thuộc Taobao.com và dịch vụ thanh toán trực tuyến đứng đầu tại Trung Quốc Alipay. Góp một phần trong hợp đồng chuyển giao đó, Mountain View, công ty Yahoo có trụ sở tại California đã “chia sẻ” 40% vốn với tập đoàn tư nhân Alibaba.

Cũng vào thứ hai tuần này (8/1), ông Ma đã triển khai công ty phần mềm doanh nghiệp trên mạng lấy tên là Alisoft với dự kiến ban đầu hướng tới 18 triệu khách hàng của Alibaba.

Yahoo là một trong số rất nhiều hãng kinh doanh mạng nước ngoài đang nỗ lực tìm đường thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Tìm kiếm trên mạng là lĩnh vực kinh doanh đang phát triển nhanh và mạnh tại Trung Quốc. Các nghiên cứu điều tra cho thấy, Yahoo rõ ràng tụt hậu so với Baidu. Theo ngân hàng phát triển Piper Jaffray, dự kiến 123 triệu người dùng Internet của Trung Quốc sẽ thực hiện khoảng 816 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày trong năm 2007, trong khi đó tính tới năm 2010, doanh thu quảng cáo hàng năm trên các trang tìm kiếm sẽ đạt mức 1 tỉ USD.

Ông Paul Waide, chuyên gia phân tích kiêm giám đốc phụ trách nội dung của công ty tư vấn công nghệ Pacific Epoch có trụ sở tại Thượng Hải nhận định, cả việc thay đổi định hướng hoạt động của Yahoo lẫn việc thiết lập Alisoft đều tỏ ra là những động thái thông minh.

Ông Waide nói: “Việc bán hàng cho các khách hàng của Alibaba có vẻ là một ý tưởng rất tuyệt. Như thế rõ ràng là Yahoo hầu như không muốn cạnh tranh với Baidu hay Google trong lĩnh vực tìm kiếm cũng như với Sina.com trong lĩnh vực tin tức”. Cũng theo ông này thì những thành tích vang dội đã đạt được của ngài Ma chắc hẳn sẽ củng cố thêm sự tự tin cho Yahoo China.

Ông Ma cho biết, công ty mới Alisoft sẽ hướng tới mục tiêu khai thác nhu cầu của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là những đối tượng đang cần nâng cấp các hoạt động vốn còn rất mờ nhạt, ít người biết đến. Những nhu cầu như vậy đang ngày càng trở nên bức thiết khi tỉ giá ổn định giữa đồng nhân dân tệ và đồng USD khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc có giá đắt hơn, làm giảm mức lãi ròng.

Cùng với thực tiễn đó, theo ông Ma, việc mua lại phần mềm trên Internet sẽ tránh được những rắc rối của nạn sao chép bất hợp pháp. Tập đoàn Alibaba đã có thương hiệu riêng, có nền tảng khách hàng, các kênh giao thương và phương thức thanh toán, từ những ưu thế đó, ông Ma cho rằng, ông hy vọng Alisoft sẽ đem lại doanh thu ngay từ lúc triển khai thực hiện. Ông nói: “Chúng tôi thấy đây sẽ là cơ hội làm ăn rất lớn”.

Đỗ Dương

Theo AP, VietNamNet
  • 67