Zedon – một động vật lai tạo cực hiếm

  •  
  • 3.704

Zedon, là một con vật lai tạo giữa ngựa vằn và lừa ra đời cách đây một tuần tại Khu bảo tồn động vật hoang dã Chestatee, miền nam bang Georgia (Mỹ).

Zedon có bố là ngựa vằn và mẹ là lừa. (Ảnh: Ruvr.ru)

Nó thu hút sự chú ý rất lớn của những nhà động vật học vì trong thiên nhiên, tuy sống chung nhưng người ta chưa bao giờ thấy ngựa vằn và lừa lại có quan hệ “yêu đương” để tạo ra một “hậu duệ”. Đây là chuyện cực kỳ hi hữu. Con zedon được người chủ đặt tên là Pippi Longstocking.

Vì sao gọi là zedon? Chẳng qua zedon là tên ghép 2 vần đầu trong tiếng Anh của con vật có bố là ngựa vằn (zebra) và mẹ là lừa (donkey). Con zedon này thuộc giống cái, có dáng dấp của mẹ lừa, chỉ trên 4 chân và đầu là có những vạch đen, dấu vết thừa hưởng của bố ngựa vằn. Cái tên Longstocking (Đi tất dài) cũng từ đây mà ra bởi cả 4 chân trông như mang 2 đôi tất chân từ gót đến đùi.

Hiện nay zedon đang sống cùng đàn của mình tại nơi ra đời, gồm một con lạc đà, hai anh em nhà lừa (vốn cũng là anh em cùng mẹ khác bố với zedon), ông bố ngựa vằn và bà mẹ là một con lừa đã già, nhỏ bé hiện đã 40 tuổi.

Người ta đã từng ghi nhận một trường hợp tương tự xảy ra vào năm 2005 tại Barbados nhưng lần đó, con vật lai có bố lừa và mẹ ngựa vằn.

Theo Vietnamnet
  • 3.704