Zeroth - Bộ xử lý học hỏi tương tự não người

  •  
  • 511

Qualcomm mới đây đã tiết lộ về một bộ xử lý mang tên Zeroth mà họ đang phát triển trong suốt vài năm qua.

Hãng nói rằng đây là một bộ xử lý máy tính mới có khả năng "mô phỏng hoạt động của não người và hệ thần kinh, nhờ vậy các thiết bị có thể sở hữu tri thức giống như con người". Với Zeroth, Qualcomm muốn sử dụng một bộ các phần mềm cho phép thiết bị tự học hỏi trong quá trình hoạt động và lấy phản hồi từ môi trường xung quanh. Giải pháp này sẽ thay thế cho việc lập trình sẵn các hành vi và kết quả bằng hàng đống code như từ trước đến nay chúng ta vẫn làm với máy tính và các thiết bị di động.

Zeroth - Bộ xử lý học hỏi tương tự não người

Để minh họa cho việc này, Qualcomm đăng tải một đoạn video có một chú robot trong hình dáng chiếc xe. Ban đầu, chiếc xe này sẽ chạy khắp phòng để "khám phá" môi trường xung quanh nó, tức là những ô vuông với nhiều màu xanh, trắng và vàng.

Lúc xe đã ghi nhớ dữ liệu về môi trường, nhân viên điều khiển sẽ nhấn nút "khen" chú robot khi nó đang dừng trên ô trắng. Và kể từ đó thì thiết bị này chỉ nhắm đến các ô vuông màu trắng mà thôi. Qualcomm nói việc học hỏi như thế này dựa trên hoạt động giống với hệ thần kinh của con người khi được khen.

Zeroth - Bộ xử lý học hỏi tương tự não người

Ngoài ra, chip Zeroth còn cho phép thiết bị nhìn thế giới xung quanh theo cách của con người. Các nhà khoa học đã tạo ra những mô hình toán học cho phép mô phỏng chính xác hành vi của nơ-ron thần kinh khi chúng gửi, nhận hoặc xử lí dữ liệu. Các nơ-ron sẽ gửi các xung điện chỉ khi màng tế bào trong cơ thể nhận được một mức điện áp nhất định, và hãng áp dụng cùng cơ chế này cho thiết bị sử dụng bộ xử lý Zeroth.

Mục tiêu cuối cùng của Qualcomm với Zeroth đó là tạo ra một "đơn vị xử lý thần kinh", tức Neural Processing Unit—NPU, không phải là CPU như bình thường.

NPU, theo mô tả của hãng sẽ là một kiến trúc xử lí mới mà Qualcomm mong muốn sẽ tạo ra, định nghĩa và chuẩn hóa nó. NPU có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp với các SoC trong tương lai. Điều này giúp chúng ta tạo ra được những phần mềm bằng ngôn ngữ lập trình truyền thống nhưng vẫn có khả năng dạy cho thiết bị các hành động và sự tương tác giống con người. Qualcomm hứa hẹn sẽ chia sẽ nhiều hơn về NPU và Zeroth trong thời gian tới.

Theo QTM
  • 511