12 dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ

  •  
  • 1.607

Phát ban, ngón tay đổi màu và đau ngực là ba dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ.

Lupus ban đỏ hệ thống hay gọi tắt là lupus xảy ra khi hệ miễn dịch gặp sự cố. Căn bệnh ảnh hưởng đến da, khớp, tim, phổi, thận; khiến toàn bộ cơ thể bị tàn phá. Một số trường hợp nặng cần phải ghép tạng như nữ ca sĩ Selena Gomez.

Dù nguy hiểm đến vậy, lupus rất khó chẩn đoán bởi biểu hiện của các bệnh nhân rất khác nhau. Bên cạnh đó, triệu chứng lupus thường bị nhầm lẫn với những vấn đề sức khỏe khác.

Lupus ban đỏ được thành 2 thể chính là: Lupus ban đỏ dạng đĩa và lupus ban đỏ hệ thống.

Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh thường gặp trong các bệnh lý tự miễn. Nguyên nhân của bệnh lupus nói riêng và các bệnh lý tự miễn nói chung là do cơ thể có những sai lệch về đáp ứng miễn dịch, dẫn đến hệ miễn dịch chống lại chính những cơ quan trong cơ thể. Hiện chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh lupus ban đỏ nhưng có thể kiểm soát được nếu điều trị đúng cách ngay từ đầu.

Theo thống kê, trong số các bệnh nhân bị lupus ban đỏ, 90% là nữ giới. Lứa tuổi thường gặp là từ 15 đến 50 tuổi và bệnh chiếm tỷ lệ 50/100.000 dân.

Để bảo vệ bản thân, cách tốt nhất là tự theo dõi và nhanh chóng liên hệ với bác sĩ nếu nhận thấy điều bất thường. Dưới đây là 12 dấu hiệu cảnh báo lupus bạn cần ghi nhớ để kịp thời can thiệp, theo Prevention.

Phát ban trên mặt

Vết phát ban hình con bướm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh lupus.
Vết phát ban hình con bướm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh lupus. (Ảnh: Pinterest).

Một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của lupus là vết phát ban hình giống con bướm ở khu vực mũi và gò má. Khoảng 30% bệnh nhân lupus ghi nhận hiện tượng này.

Sốt kéo dài

Sốt xuất hiện khi cơ thể viêm nhiễm và trên thực tế, không ít người mắc lupus lên cơn sốt. Nếu bị sốt kéo dài hoặc tái phát liên tục, bạn hãy lập tức đi khám.

Da phát ban sau khi ra ngoài

Bệnh nhân lupus nhạy cảm với tia UV nên sau thời gian ở ngoài trời, họ dễ bị phát ban hoặc thậm chí loét da ở những vùng ít được che chắn như mặt, cổ, cánh tay.

Đau khớp

Lupus hay bị nhầm lẫn với viêm khớp vì cả hai căn bệnh đều khiến khớp trở nên cứng và đau, đặc biệt ở bàn tay, cổ tay, mắt cá chân. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ngay nếu thấy khó cử động sau khi ngủ dậy hoặc ngồi lâu.

Sưng

Sưng hạch bạch huyết hoặc vùng da quanh mắt có thể là dấu hiệu của lupus. Một số bệnh nhân còn bị sưng bắp chân.

Rụng tóc

Lupus gây rụng tóc, để lại những mảnh hói nhỏ trên đầu và đôi khi đi kèm phát ban.

Ngón tay, ngón chân bị tê và đổi màu

Ngón tay đổi màu do hội chứng Raynaud.
Ngón tay đổi màu do hội chứng Raynaud. (Ảnh: Prevention).

Một phần ba người mắc bệnh lupus xuất hiện hội chứng Raynaud khiến mạch máu cung cấp máu đến da nhỏ lại. Tuần hoàn bị cản trở, ngón tay, ngón chân sẽ bị tê và chuyển màu sang trắng hoặc tím.

Kiệt sức

Kiệt sức là lời phàn nàn hay gặp ở bệnh nhân lupus. Cảm giác này khác với sự mệt mỏi sau khi tập gym, chơi thể thao mà giống như "bị đập vào tường" đến mức không thể hoạt động.

Đau ngực

Đau ngực khi ho hoặc thở sâu cảnh báo tình trạng viêm màng phổi dễ bắt gặp khi mắc lupus. Bên cạnh đó, căn bệnh còn có thể gây viêm màng tim, làm bạn đau ngực khi nằm nhưng đỡ hơn nếu ngồi dậy và ngả về phía trước.

Loét miệng

Các vết loét ở miệng và mũi bệnh nhân lupus kéo dài từ vài ngày đến vài tháng.

Chấm đỏ trên da

Bệnh nhân lupus nổi các chấm đỏ trên da do mạch máu bị rò rỉ.
Bệnh nhân lupus nổi các chấm đỏ trên da do mạch máu bị rò rỉ. (Ảnh: Prevention).

Lupus có thể tấn công tiểu cầu, loại tế bào giúp con người cầm máu bằng cách làm máu vón cục và đông lại. Khi lượng tiểu cầu xuống thấp, da sẽ nổi nhiều chấm đỏ do mạch máu bị rò rỉ. Một số trường hợp còn chảy máu mũi hoặc nướu (khi đánh răng).

Đau đầu

50% người bị lupus gặp vấn đề về trí nhớ, tập trung, nhận thức do căn bệnh tác động đến não cùng hệ thần kinh. Đi kèm với đó là nguy cơ đau nửa đầu tăng gấp đôi và hiện tượng tê, ngứa ran các dây thần kinh vận động, cảm giác.

Đặc biệt, lupus có thể khiến người mới 30-40 tuổi đột quỵ.

Cập nhật: 14/02/2020 Theo VNE/soytenamdinh
  • 1.607