Những điều bí ẩn trong rừng Amazon khiến bạn "hết hồn"

•   3,986

Khu rừng già Amazon rộng lớn luôn ẩn chứa những điều bí ẩn chưa được khám phá, khiến chuyến đi vào rừng đầy rẫy hiểm nguy nhưng không kém phần thú vị và kích thích trí tò mò. Hãy cùng khám phá những điều thú vị về rừng rậm Amazon qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Thằn lằn Jesus

Thằn lằn Jesus có khả năng chạy trên mặt nước.Thằn lằn Jesus có khả năng chạy trên mặt nước.

Đây là loài thằn lằn phổ biến ở Trung và Nam Mỹ, nhất là trong khu rừng Amazon rộng lớn. Chúng sinh sống trong các hốc cây để hâm nóng nhiệt độ cơ thể. Khi giật mình bởi kẻ thù, những con thằn lằn này thường nhảy xuống suối hoặc dòng sông để tẩu thoát. Chúng chạy rất nhanh, có thể đạt được tốc độ từ 15 đến 16 dặm một giờ. Nếu như chúng có kích thước lớn như con người thì vận tốc đó sẽ là 800 dặm một giờ. Vì sự nhanh nhẹn trên, chúng có thể chạy trên mặt nước như bay.

2. Bóng tối

Tán cây che hết ánh sáng mặt trời khiến mặt đất luôn luôn tối đen.Tán cây che hết ánh sáng mặt trời khiến mặt đất luôn luôn tối đen.

Ở những nơi rậm rạp nhất Amazon, tán rừng rất dày và che mất 99% ánh sáng mặt trời, khiến mặt đất tối đen và trở thành nơi sinh sống của các động thực vật độc đáo. Đồng thời, với hiện tượng này, Amazon và các khu rừng nhiệt đới khác giúp điều hòa nhiệt độ của trái đất.

3. Diện tích Amazon tương đương châu Úc

Amazon có diện tích rộng lớn, tương đương Châu Úc.Amazon có diện tích rộng lớn, tương đương Châu Úc.

Nhìn trên bản đồ, bạn sẽ thấy độ rộng lớn tới khó tin của Amazon. Với diện tích 5,5 triệu km2, rừng Amazon bằng nửa tổng lãnh thổ của Liên bang Mỹ (gồm cả Alaska và Hawaii) và gần bằng diện tích của Australia (7,7 triệu km2).

4. Cây Sandbox

Cây Sandbox còn có tên gọi khác là cây thuốc nổ.Cây Sandbox còn có tên gọi khác là cây thuốc nổ.

Đây là loại cây trong rừng nhiệt đới Nam, Bắc Mỹ và rừng Amazon. Người dân chài dùng cây sandbox để đầu độc cá trên sông. Còn những người thợ săn ở Caribbe thì tẩm chất độc lên đầu mũi tên. Quả của cây sẽ nổ tung khi chín để phát tán hạt trong khoảng cách tới 45m nên loại cây này còn có tên gọi khác là cây thuốc nổ.

5. Ếch thủy tinh

Với lớp da trong suốt nên bạn có thể nhìn thấy cơ quan nội tạng của loài ếch thủy tinh.Với lớp da trong suốt nên bạn có thể nhìn thấy cơ quan nội tạng của loài ếch thủy tinh.

Ếch thủy tinh (glass frog) thuộc họ lưỡng cư Centrolenidae, có tên khoa học là Hyalinobatrachium valerioi. Kích thước của ếch thủy tinh không lớn, chúng thường dài từ 3 đến 7,5 cm. Chúng chủ yếu hoạt động vào ban đêm. Hiện giới khoa học chưa biết loài ếch này ăn gì, nhưng họ cho rằng chúng có thể ăn côn trùng nhỏ. Lớp da dưới bụng của loài ếch này khá trong nên có thể nhìn thấy tim, gan, đường tiêu hóa của chúng.

6. Ếch phi tiêu độc

Ếch phi tiêu độc có màu sắc rất rực rỡ để cảnh báo những con vật khác về độ nguy hiểm của chúng.Ếch phi tiêu độc có màu sắc rất rực rỡ để cảnh báo những con vật khác về độ nguy hiểm của chúng.

Loài ếch này được mệnh danh là "sát thủ sắc màu" - tên gọi được bắt nguồn từ việc thổ dân da đỏ vùng Trung – Nam Mỹ lấy chất độc của chúng tẩm vào đầu cái mũi phi tiêu và phục vụ cho quá trình săn bắn. Màu sắc và sự phô trương của loài ếch phi tiêu độc này chính là một cách tuyên bố ngầm với kẻ thù về một chiến thuật tự bảo vệ và chiến đấu được gọi tên: xua đuổi bằng sắc màu.

7. Cá candiru

Cá candiru là loài cá nhỏ bé tưởng chừng như vô hại này nhưng lại là một trong những ký sinh trùng đáng sợ nhất hành tinh.Cá candiru là loài cá nhỏ bé tưởng chừng như vô hại này nhưng lại là một trong những ký sinh trùng đáng sợ nhất hành tinh.

Đây có lẽ là loài động vật nước ngọt đáng sợ nhất, dù kích thước của nó khá bé nhỏ. Về bản chất, candiru thuộc vào họ cá da trơn nhưng chúng luôn sống bằng cách ăn thịt những con cá lớn hơn ở Amazon. Chúng cũng rất hiếu chiến và sẵn sàng cắn người nếu tình cờ đụng độ.

8. Vùng trũng Bodele

Vùng trũng BodeleVùng trũng Bodele

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra mối liên hệ lạ thường giữa sa mạc lớn nhất thế giới (Sahara) và khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới (Amazon) nhờ vào vùng trũng Bodele. Theo đó, gió thổi qua Đại Tây Dương đem bụi đất từ vùng trũng Bodele, một sa mạc ở Cộng hòa Chad, tới Amazon khiến khu rừng trở nên màu mỡ. Nếu không có sa mạc này, Amazon không tồn tại.

9. Lươn điện

Lươn điện có khả năng phóng điện làm tê liệt con mồi, và thắp sáng dưới mặt nước để nhìn được xung quang.Lươn điện có khả năng phóng điện làm tê liệt con mồi, và thắp sáng dưới mặt nước để nhìn được xung quang.

Thực ra đây là một giống cá Knife, nhưng chúng có vẻ ngoài và cách bơi giống lươn. Theo các nhà sinh vật học, nhờ một hệ thống nội tạng đặc biệt, lươn điện có thể phát ra dòng điện mạnh hơn 500 volt, đủ để gây chết người. Chúng chủ yếu săn động vật không xương sống, dù một số con lớn có thể ăn cả cá và động vật có vú nhỏ. Lươn điện chỉ tấn công người nếu bị quấy rối.

10. Thực vật bí ẩn

Nhiều loại thực vật bí ẩn vẫn chưa được các nhà khoa học nghiên cứu.Nhiều loại thực vật bí ẩn vẫn chưa được các nhà khoa học nghiên cứu.

Một kilômét vuông đất rừng mưa Amazon có thể chứa khoảng 90.790 tấn thực vật còn sinh tồn. Vì thế, người ta thống kê được còn khoảng 99% loài thực vật trong khu rừng này chưa được các nhà khoa học nghiên cứu.

11. Bộ lạc tách biệt với văn minh thế giới

Tồn tại nhiều bộ tộc chưa ai biết tới đang sống rải rác trong rừng.Tồn tại nhiều bộ tộc chưa ai biết tới đang sống rải rác trong rừng.

Người ta đã phát hiện bộ lạc này sống tại Thung lũng Javari gần biên giới với Peru. Bộ lạc mới được phát hiện có thể thuộc cộng đồng ngôn ngữ Pano, hiện đang sống tại khu vực này. Thung lũng Javari được xem là có “mật độ tập trung các nhóm bộ lạc biệt lập cao nhất trong vùng rừng Amazon và thế giới” và có thể là nơi sinh sống của khoảng 2.000 người bản địa từ ít nhất 14 bộ lạc.

12. Sông ngầm Rio Hamza

Rio Hamza là một dòng sông ngầm rộng hơn nhiều so với sông Amazon.Rio Hamza là một dòng sông ngầm rộng hơn nhiều so với sông Amazon.

Mọi người đều biết sông Amazon, nhưng còn một dòng sông khác không kém phần quan trọng ở khu rừng này. Tiếc là bạn sẽ không thể thấy nó trên bản đồ. Rio Hamza là một dòng sông ngầm rộng hơn nhiều so với sông Amazon, với lưu lượng nước gấp 40 lần sông Thames ở Anh.

13. Trăn Anaconda

Trăn Anaconda là loài rắn lớn nhất thế giới.Trăn Anaconda là loài rắn lớn nhất thế giới.

Thuộc vào nhóm những loài rắn lớn nhất thế giới, trăn anaconda sống ở lưu vực sông và các vùng đất ẩm thuộc Nam Mỹ. Theo các nhà sinh vật học, tên gọi anaconda xuất phát từ tiếng Tamil có nghĩa là Kẻ giết voi. Trăn Nam Mỹ ăn cá, chim, bò sát và các loài động vật có vú nhỏ, dù đôi khi chúng có thể tấn công lẫn nhau. Trăn anaconda không có nọc độc và thường giết con mồi bằng cách siết cho ngạt thở và gãy hết xương trước khi nuốt chửng.

14. Cá heo hồng

Cá heo hồng là loài cá heo thông minh nhất.Cá heo hồng là loài cá heo thông minh nhất.

Cá heo hồng – Pink Dolphin hay Batos – được biết là loài cá heo thông minh nhất trong số các loài. Não chúng lớn hơn não người 40%. Chúng thân thiện, nhạy cảm và sống hòa hợp với con người trong nhiều thế kỷ, nhưng hiện nay các chuyên gia nói chúng đối mặt với nạn tuyệt chủng ở một số nhánh sông.

15. Cá mập bò

Cá mập bò là một trong những loài cá mập nguy hiểm nhất thế giới.

Cá mập bò thường sống ở khu vực nước ngọt và được tìm thấy ở những vùng nước sâu thuộc nhánh sông Amazon như Iquitos ở Peru, cách cửa biển 4.000 km. Đây là loài cá có thể cảm nhận được sự thay đổi độ mặn của nước xung quanh và có thể thích nghi tùy theo môi trường mới. Loại cá này có chiều dài khoảng 3,3 m, nặng 312 kg. Giống như các loài cá mập khác, chúng có vô số răng nhọn hình tam giác và bộ hàm rất khỏe với lực cắn lên tới 589 kg. Cá mập bò được đánh giá là một trong những loài cá mập nguy hiểm nhất thế giới.

Cập nhật: 22/03/2018 Tổng hợp