Những ghi chép về loài rồng "có thật" trong lịch sử

  •   491
  • 170.195

Rồng là linh vật trong truyền thuyệt được coi là sản phẩm trong trí tưởng tượng của loài người. Tuy nhiên có rất nhiều câu chuyện, truyền thuyết huyền bí đã ghi nhận sự xuất hiện của loài sinh vật to lớn, biết bay,biết khạc ra lửa này.

Xuất hiện trong thần thoại phương Đông và phương Tây, rồng được biết tới như một sinh vật huyền thoại có sức mạnh phi thường. Hầu hết chúng ta đều cho rằng loài vật thần kỳ này không có thật nhưng lịch sử loài người đã nhiều lần ghi nhận sự xuất hiện của chúng.

Loài rồng

Cuốn sử thi lâu đời nhất Trái đất Gilgamesh, được viết vào năm 2.000 TCN tại Lưỡng Hà đã miêu tả lại sinh vật Humbaba có hình dạng đặc biệt. Nó có chiếc bờm sư tử, mặt rắn, sừng khắp thân, chân có móng vuốt của kền kền, trên đầu có sừng của bò, miệng có thể phun lửa và nước.

Ngay cả trong Kinh Thánh cũng mô tả về sinh vật huyền ảo này và Daniel được ghi nhận là người giết "rồng" đầu tiên. Sau khi thấy người Babylon thờ phụng một loài bò sát khổng lồ có cánh, biết phun lửa và bay, Daniel đã chứng minh, con vật to lớn, hình dáng quái dị này chỉ gây đảo lộn, sát hại mạng sống con người mà thôi.

Dù có ra sức chứng minh nhưng nhiều người không tin. Bởi vậy mà Daniel đã lên kế hoạch giết nó bằng cách cho nó ăn nhiều chất béo, tóc, các vật dễ cháy rồi làm cho con vật nổ tung.

Truyền thuyết được biết đến nhiều ở châu Âu là về St. George - người vô tình đến một thị trấn lạ và bị đe dọa bởi con rồng to lớn, đáng sợ. Ở đây, ông đã cứu sống một thiếu nữ, bảo vệ bản thân bằng cây Thánh giá và cuối cùng giết chết con quái thú.

Những cư dân của thị trấn yêu mến lòng dũng cảm và đức tin của St. George, ngay lập tức đã đồng lòng đi theo Thiên chúa giáo. Một câu chuyện tương tự về St. Columba, người vào năm 565 đã tiêu diệt một con quái vật khổng lồ dưới nước. Điều thú vị cả 2 đều là những hiệp sĩ có thật trong lịch sử.

St. George và con Rồng - tranh của danh họa Paolo Uccello,
St. George và con Rồng - tranh của danh họa Paolo Uccello, 1470

Vào thời Trung cổ, thuyền của người Viking cũng luôn đặt một khúc gỗ chạm khắc đầu rồng phía trước. Họ tin rằng, sẽ giúp ngụy trang trước những con rồng của biển cả. Lúc bấy giờ, đa phần dân Viking vô thần, hoặc theo tôn giáo Bắc Âu, đề cao sự dũng cảm, khoa học và chắc hẳn phải có lý do họ mới tin vào sự tồn tại của rồng biển.

Trí tưởng tượng hay loài vật có thật?

Không chỉ tồn tại trong văn bản mang đậm chất tôn giáo, ở nhiều tài liệu khoa học và lịch sử cũng ghi nhận không ít lần con người gặp gỡ loài rồng. Trong sách sử của đế chế Macedonia có ghi lại câu chuyện của Alexander Đại đế khi xâm lược Ấn Độ, ông đã kể với quân lính một chuyện kì lạ. Đó là ông nhìn thấy một con thằn lằn khổng lồ sống trong hang động, nó vô cùng hung dữ và nguy hiểm.

Trí tưởng tượng hay loài vật có thật?

Trong cuốn sách kể về chuyến du hành tại Trung Quốc của mình, Marco Polo có kể lại một chuyện kỳ bí. Trong một lần phiêu lưu ở tỉnh Karajan, ông bắt gặp con rắn khổng lồ có 2 chân ngắn ở phía trước, mỗi chân đều có ba móng vuốt.

Nó có chiếc miệng rộng, hàm răng sắc nhọn đủ để nuốt một người đàn ông, tính tình vô cùng hung dữ... Với vẻ ngoài này, nó đủ khiến bất kỳ loài động vật nào cũng phải e dè trước chúng. Sách còn kể về việc nhiều thanh niên trong vùng tập trung thành từng nhóm để săn bắt loài này, vì họ cho rằng, máu của chúng là thứ rất bổ.

Hình vẽ rồng của nhà khoa học Aldrovandi
Hình vẽ rồng của nhà khoa học Aldrovandi

Aldrovandi người được xem là cha đẻ của khoa học tự nhiên hiện đại cũng ghi chép nhiều thông tin về loài sinh vật ông cho là rồng. Là một nhà khoa học, ông đã đi nhiều nơi, thu thập tư liệu về hàng ngàn loài động, thực vật và tạo ra bảo tàng lịch sử tự nhiên đầu tiên.

Trong chuyến thực địa tại vùng ngoại ô thành phố Bologna ngày 13/5/1572, Aldrovandi đã nhìn thấy một sinh vật dài hơn 1m, rít lên như con rắn. Theo mô tả, sinh vật này có đầu thú, 2 chân nhỏ phía trước, phần thân phình to với nhiều vẩy sừng, cùng 1 đôi cánh ở lưng.

Con vật kỳ lạ bị những người nông dân đập chết và phanh thây trước sự chứng kiến của Aldrovandi. Ngay lập tức, ông đã vẽ lại hình dáng của sinh vật này, ông cho rằng, rất có thể đây là một con rồng nhỏ tuổi nên cơ thể chưa phát triển một cách đầy đủ.

Hình ảnh miêu tả rồng châu Âu
Hình ảnh miêu tả rồng châu Âu

Trong thư viện của vua Henry VIII cũng có nhiều sách, tranh ảnh nói về loài rồng. Trong đó, nhiều cuốn sách ghi lại rằng: “Loài vật đặc biệt này lớn hơn tất cả những con rắn khác hay tất cả các sinh vật sống trên Trái đất. Sinh vật này thường ở trong các hang động, nó có mào, một cái miệng nhỏ hẹp và thường phả hơi nóng. Sức mạnh của nó không nằm trong hàm răng mà ở chiếc đuôi to lớn.

Một số con rồng mang độc trong người nhưng chúng ít khi sử dụng đến nó. Tất cả loài rồng đều sinh ra ở Ethiopia và Ấn Độ - nơi có nhiệt độ nóng quanh năm. Từ nơi đây, chúng sẽ chu du khắp nơi trên thế giới nhờ đôi cánh của mình”. Nhiều người đương thời còn cho rằng, vua Henry đã nuôi dưỡng 1 con rồng dưới hầm trong lâu đài của mình.

Rồng xuất hiện rất nhiều trong các nền văn hóa ở khắp nơi
Rồng xuất hiện rất nhiều trong các nền văn hóa ở khắp nơi

Sử gia nổi tiếng trong thế kỷ XVII - Christopher Schorerum đã viết lại một trải nghiệm khó tin trong cuốn tự truyện của mình như sau: "Vào một đêm ấm áp năm 1619, tôi thấy một khối sáng rực xuất hiện trên bầu trời. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng nó là một thiên thạch nhưng nhìn kĩ lại, nó là một con vật to lớn với chiếc cổ và đuôi dài, phần đầu giống một con bò sát và hàm lớn dữ dội. Khi nó bay, nó giống như đang phân tán tia lửa ra khắp nơi...”.

Ngày 26/4/1890, nhiều tờ báo ở Arizona đồng loạt đưa tin, các cao bồi đã nhìn thấy một con rồng xuất hiện trên bầu trời. Những nhân chứng mô tả, sải cánh của nó là tới hàng chục mét, cơ thể lớn tới 27m, có đầu giống con thằn lằn với cái mỏ dài đáng sợ. Mô tả này hoàn toàn trùng khớp với loài khủng long Quetzalcoatlus, một hóa thạch được tìm thấy ở Texas ít năm sau đó.

Bức tranh miêu tả về cuộc chạm trán giữa rồng và loài người

Tiến sĩ Donald Stewart - nhà nghiên cứu sinh vật học khi làm việc tại hồ Morar ở Scotland mô tả một sinh vật giống như rồng, có bướu trên lưng, dài khoảng 6m. Vào tháng 8/1969, trong lần ra câu cá ở hồ Morar, hai người đàn ông Duncan McDonnell và Bill Simpson phát hiện thấy một con quái vật dài gần 8m khi nó đâm vào xuồng máy của họ. Nó có lớp da dày, màu nâu sậm với 3 cái bướu màu đen trên lưng, chiếc đầu giống rắn, sau đó nó biến mất thật nhanh vì bị một người đánh bằng mái chèo và người kia nổ súng.

Loài rồng

Với sự phổ biến trong văn hóa cùng những ghi nhận rõ ràng trên lịch sử, chúng ta vẫn có thể hy vọng loài bò sát khổng lồ sống trong hang động, vùng biển hay các thung lũng, cánh rừng mà con người ít đặt chân đến mang tên "rồng" là có thật. Chúng thực sự là một bí ẩn vĩ đại và đang đợi chờ để một ngày được chúng ta khám phá.

Những loài rồng có thật và hóa thạch rồng

Trong thực tế, loài rồng Komodo ở Indonesia được cho là một trong những minh chứng rõ ràng nhất về sự tồn tại của sinh vật huyền bí này. Có điều nó không nhiều điều phi lý như trong tưởng tượng của con người.

Rồng Komodo

Thời Trung cổ, người Viking từng tin vào sự tồn tại của loài rồng biển có khả năng tấn công thuyền của ngư dân. Trong thực tế, rồng biển (hải long) là có thật. Đó là một trong những loài cá quý hiếm nhất dưới đáy biển có hình dạng giống hệt con rồng trong huyền thoại. Chúng chỉ xuất hiện ở bờ biển phía Tây và Nam Australia.

Rồng biển

Cập nhật: 26/05/2017 Tổng hợp
  • 491
  • 170.195