3 loài linh vật này của Trung Quốc sẽ biến mất vĩnh viễn nếu không có gì thay đổi

  •   33
  • 2.708

Những sinh vật này đang phải chịu đựng quá nhiều thảm họa, và tất cả đều đến từ con người.

Sudan - chú tê giác đực trắng Bắc Phi cuối cùng trên thế giới đã chết ở Kenya vào ngày 20 tháng 3 vừa qua. Chỉ còn lại hai con cái cùng loài, nên điều này gần như đã đặt dấu chấm hết cho số phận của tê giác trắng Bắc Phi.

Nhưng đó chỉ là một trong số rất rất nhiều sinh vật đang rơi vào vòng nguy hiểm. Như hươu cao cổ lần đầu tiên được xếp vào danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng sau khi số lượng loài này giảm đến 40% chỉ trong 30 năm qua.

Tại Trung Quốc cũng vậy, nhiều loài vật đang trên đà tuyệt chủng. Và bi kịch hơn, trong số đó có những sinh vật vốn được cho là biểu tượng của quốc gia đông dân bậc nhất thế giới này.

1. Gấu trúc

Gấu trúc được xếp vào một trong các loài động vật có vú quý hiếm bậc nhất thế giới.

Gấu trúc
Gấu trúc hoàn toàn phụ thuộc vào rừng tre để kiếm nguồn thức ăn.

Rà soát trên khắp Trung Quốc, hiện nay chỉ còn chưa đến 2.000 con gấu trúc hoang dã trong quốc gia này. Trong quá khứ, hoạt động săn bắt trái phép là nguyên nhân chính gây hại cho gấu trúc, nhưng những năm gần đây thì việc tàn phá rừng lại trở thành mối đe dọa lớn hơn cả với loại vật biểu tượng của Trung hoa đại lục.

Gấu trúc hoàn toàn phụ thuộc vào rừng tre để kiếm nguồn thức ăn, nhưng nền công nghiệp hóa dần biến rừng thành chỗ cho nông trại, đường xá và xây dựng đô thị. Do đó, gấu trúc khổng lồ nay chỉ có thể tìm thấy ở các dãy núi miền trung Trung Quốc nơi vốn ít chịu sự tác động của con người.

Năm 2016, gấu trúc được "tạm" gỡ ra khỏi danh sách nguy cấp nhờ nỗ lực khôi phục của con người. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đánh giá rằng trong tương lai mọi chuyện hoàn toàn có thể tệ hơn nếu con người không cố gắng duy trì môi trường sống cho chúng.

2. Tê tê

Tê Tê
Tê tê là một trong những loài thú bị buôn lậu nhiều nhất trên thế giới.

Tê tê là một loài vật có hình dáng độc đáo: vảy chồng lên nhau, đuôi dài và móng cong. Chúng tạo thành một lớp giáp giúp con vật này có được sự bảo vệ cực kỳ vững vàng.

Tuy nhiên, nếu cho rằng chỉ nhờ có vậy mà tê tê đang an toàn thì sai lầm rồi, vì phân loài này cũng đã được liệt vào là một trong những loài thú nguy cấp nhất trong khu vực. Trên thực tế, tê tê sống trong các hốc cây rỗng, hoặc hố đào trong lòng đất. Thế nhưng, tần suất tìm thấy tê tê đang ngày càng giảm đi.

Theo thống kê, tê tê là một trong những loài thú bị buôn lậu nhiều nhất trên thế giới. Bộ giáp và thịt của chúng rất quý giá đối với y học cổ truyền Trung Quốc. Nếu không có biện pháp bảo vệ kịp thời, rất có thể nhân loại chỉ còn được nhìn chúng trên màn hình máy tính nữa thôi.

3. Hổ Trung Quốc

Hổ Trung Quốc
Hiên này còn chưa đến 100 con đang được bảo tồn trong tình trạng nuôi nhốt ở Trung Quốc.

Đây là loài động vật đặc hữu của rừng núi Trung Hoa - một chúa sơn lâm đích thực. Nhưng cũng thật bi kịch, khi loài hổ này được liệt vào danh sách 10 loài có nguy cơ tiệt chủng cao nhất thế giới.

Chúng gần như đã tuyệt chủng trong tự nhiên, khi gần 25 năm qua không ai còn tìm thấy chúng nữa. Hiện tại, còn chưa đến 100 con đang được bảo tồn trong tình trạng nuôi nhốt ở Trung Quốc, và việc nhân giống đã được bắt đầu kể từ năm 1963, tuy nhiên kết quả không có mấy khả quan.

Cập nhật: 23/04/2018 Theo helino
  • 33
  • 2.708