5 lý do tại sao pin điện thoại có tuổi thọ ngắn

  •  
  • 2.701

Hầu hết mọi người sử dụng điện thoại thông minh của mình cả ngày. Tuy nhiên, ngay cả khi không sử dụng nhiều, thì cũng có rất ít điện thoại có dung lượng pin đủ dùng từ sáng đến nửa đêm.

Với các flagship (những mẫu điện thoại mới nhất) hiện tại có giá hàng ngàn đô la hoặc hơn, chắc hẳn người dùng luôn nghĩ rằng các nhà sản xuất sẽ tìm cách làm cho điện thoại thông minh co dung lượng pin đủ dùng cho cả ngày. Tuy nhiên, hầu hết các điện thoại mới đều có thời lượng pin gần giống như các phiên bản trước đó.

Sau đây là những lý do tại sao pin điện không thể kéo dài cả ngày mà không cần phải sạc lại.

1. Tiêu thụ điện năng ngày càng nhiều

Bạn đọc có thể đã biết pin hoạt động như thế nào. Nhưng tại sao tuổi thọ pin lại không cải thiện?

Lý do rõ ràng nhất chỉ đơn giản là chúng tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Hãy lấy ví dụ về dòng Samsung Note. Dòng điện thoại này thường ghi điểm trong mắt người dùng nhờ tuổi thọ pin “khủng”. Tuy nhiên, có rất ít thay đổi xét về thời lượng pin kể từ khi chiếc Galaxy Note đầu tiên được phát hành.

Samsung Galaxy

Năm 2011, Samsung đã phát hành Galaxy Note đầu tiên với dung lượng pin là 2500mAh. Thời lượng pin này có thể kéo dài khoảng một ngày tùy thuộc vào việc sử dụng. Phiên bản mới nhất của dòng điện thoại, Galaxy Note 9, có dung lượng pin là 4000mAh. Về mặt lý thuyết, điều đó có nghĩa là người dùng có thêm 60% dung lượng pin để sử dụng, nhưng điều đó không đúng trong thực tế.

Galaxy Note 9 được trang bị màn hình AMOLED lớn và sáng hơn, độ phân giải cũng cao hơn. Note 9 cũng có bộ xử lý nhanh hơn nhiều, đồ họa mạnh hơn và nhiều RAM hơn. Màn hình lớn hơn cũng gây áp lực lớn hơn đối với tuổi thọ pin.

Ngoài ra, điện thoại cũng chạy nhiều ứng dụng hơn bao giờ hết trong chế độ nền. Mặc dù những ứng dụng ngầm này giúp người dùng nhận được thông báo kịp thời và ảnh được tự động đồng bộ hóa với dịch vụ đám mây, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc các thiết bị sẽ liên tục tiêu thụ điện năng.

Thêm vào đó là tất cả các hình thức kết nối bổ sung có thể đang chạy trên điện thoại tại bất kỳ thời điểm nào. 3G, LTE, WiFi, Bluetooth và NFC đều tiêu thụ pin nhanh chóng suốt cả ngày.

Nhà sản xuất đã được thêm nhiều tính năng tiết kiệm năng lượng trên điện thoại. Một số thiết bị có độ phân giải màn hình có thể điều chỉnh. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, một thiết bị càng mạnh thì càng sử dụng nhiều điện năng.

2. Điện thoại ngày càng mỏng hơn

Điện thoại ngày càng mỏng hơn

Điện thoại thông minh cũng ngày càng mỏng hơn theo thời gian. Chiếc iPhone đầu tiên được phát hành năm 2007 dày 0,46inch (khoảng 1,2cm). Mặt khác, chiếc flagship mới nhất của Apple, iPhone XS, đã giảm độ dày khoảng 40%, tức là chỉ còn 0,30inch (0,8cm).

Dù diện mạo mỏng hơn làm cho điện thoại thông minh trở nên đẹp hơn, dễ cầm và bỏ túi hơn, nhưng phần diện tích phía bên trong điện thoại cũng vì thế mà bị thu hẹp lại. Do đó, các nhà sản xuất đưa vào pin kích thước nhỏ hơn.

Hầu hết các flagship đều có thời lượng pin từ 2800mAh đến 4000mAh. Điện thoại thông minh hàng đầu có thời lượng pin lớn nhất ra mắt vào năm 2018 là Huawei Mate 20 Pro (với dung lượng pin là 4200mAh). Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Mate 20 Pro có kích thước lên tới 6,5inch (16,5cm).

Vẫn có những chiếc điện thoại có thời lượng pin trên 5000mAh. Tuy nhiên, tất cả chúng thường dày và to hơn so với một chiếc flagship thông thường. Trong thời buổi mà tính thẩm mỹ thực sự rất quan trọng đối với người tiêu dùng, các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ không hứng thú với việc giới thiệu những chiếc điện thoại dày bịch đâu.

3. Sạc dự phòng và tốc độ sạc

Sạc dự phòng và tốc độ sạc

Một lý do khác khiến điện thoại có thời lượng pin ngắn là các nhà sản xuất không có động lực để tăng dung lượng pin cho điện thoại thông minh.

Ngày nay, nhiều thiết bị tập trung vào tốc độ sạc và chức năng sạc không dây thay vì dung lượng pin. Điện thoại sạc nhanh hơn nhiều so với trước đây. Một số thiết bị hàng đầu có khả năng sạc đầy trong vòng một giờ. Ngoài ra, tính năng sạc không dây cũng đang trở nên nhanh và phổ biến hơn trên thị trường.

Do đó, thay vì bao gồm pin với dung lượng lớn hơn, các công ty có thể đẩy mạnh các thiết bị bổ sung để cải thiện trải nghiệm sạc. Ví dụ, thiết bị sạc nhanh Apple không đi kèm với sản phẩm mà được bán riêng. Apple cũng bán các battery case (ốp lưng kiêm pin sạc dự phòng) giúp kéo dài thời lượng pin iPhone.

Mặt khác, Samsung cũng bán các bộ sạc không dây hoạt động với dòng thiết bị của hãng này.

4. Suy giảm theo thời gian

Suy giảm theo thời gian

Nếu sở hữu một điện thoại thông minh trong hơn hai năm, có lẽ bạn đọc đã biết rằng pin lithium-ion cuối cùng sẽ dần suy giảm. Mặc dù chúng có thể sạc lại, nhưng chúng chỉ giữ lại công suất tối đa trong một số chu kỳ nhất định.

Pin điện thoại thông minh vẫn có thể giữ nguyên trạng thái ban đầu từ 1 đến 3 năm tùy thuộc vào việc sử dụng.

Trên điện thoại cũ, người dùng có thể dễ dàng tháo vỏ sau và mua pin thay thế từ chính nhà sản xuất hoặc từ bên thứ ba. Bây giờ, người dùng phải đến gặp thẳng nhà sản xuất để được thay pin. Việc này gây ra tốn kém cả về thời gian và tiền bạc.

5. Việc phát triển pin đã tụt lại phía sau

Việc phát triển pin đã tụt lại phía sau

Công nghệ pin là một quá trình phát triển rất chậm. Công nghệ lithium-ion được sử dụng trong nhiều thập kỷ đang được cải thiện, nhưng không nhanh chóng như những gì người dùng kỳ vọng. Pin vẫn có xu hướng bị hao mòn theo thời gian và dung lượng vẫn phụ thuộc vào kích thước như trước đây.

Với sự phổ biến của smartphone, cũng như ô tô điện và các thiết bị thông minh có thể mang trên người, công nghệ pin cần được cải thiện càng sớm càng tốt. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra nhiều cải tiến và những phương án thay thế tiềm năng trong nhiều năm qua. Các công ty cũng chi hàng triệu đô la để cố gắng khắc phục vấn đề này.

Sự cải tiến triệt để về công nghệ pin trong tương lai gần không phải là một điều gì đó quá xa vời. Hiện tại, trước khi mua một thiết bị, người dùng hãy luôn nhớ xem xét thời lượng pin của nó.

Cập nhật: 04/03/2019
  • 2.701