Ấn Độ đột ngột hủy phóng tàu thăm dò Mặt Trăng phút chót

Sứ mệnh Mặt Trăng của Ấn Độ đã phải hủy bỏ chỉ chưa đầy một giờ trước khi cất cánh tàu vũ trụ thăm dò hôm 15/7, sau một sự cố kỹ thuật.

Sứ mệnh phóng tàu vũ trụ Chandrayaan-2, vốn được lên kế hoạch thực hiện vào lúc 2h51, theo giờ địa phương (tức 4h21 theo giờ Việt Nam), từ Trung tâm vũ trụ Sriharikota, phía bắc Chennai, được xem là tham vọng không gian lớn nhất của Ấn Độ từ trước tới nay.

Tuy nhiên, đồng hồ đếm ngược vụ phóng đã dừng lại ở phút thứ 56 và 24 giây trước thời gian dự kiến và thông tin chuyển tới truyền thông từ phòng kiểm soát bị cắt đứt. Ngay say đó, Tổ chức Indian Space Research xác nhận vụ phóng tàu vũ trụ đã hủy bỏ, theo Guardian.

Kế hoạch phóng tàu thăm dò Mặt trăng của Ấn Độ
Ảnh: TTXVN.

“Phát hiện sự cố kỹ thuật trên hệ thống phương tiện phóng tàu vào phút T-56. Để phòng ngừa, vụ phóng tàu vũ trụ Chandrayaan-2 phải dừng lại hôm nay”, Indian Space Research cho biết trên Twitter.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ cụ thể sự cố gì đã xảy. Indian Space Research cho biết thời điểm phóng mới sẽ được thông báo sau.

Chandrayaan-2 là nỗ lực đầu tiên của Ấn Độ để hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng - kỳ tích đã được Nga, Mỹ và Trung Quốc chinh phục. Nếu sứ mệnh của New Delhi thành công, đó sẽ là sứ mệnh đầu tiên hạ cánh xuống cực phía nam chưa từng được khám phá của Mặt Trăng, nơi các nhà khoa học hy vọng sẽ thu thập được những thông tin về thành phần hóa học và khoáng sản của Mặt Trăng, đồng thời tìm kiếm nước tại đây.

Chiếc tàu vũ trụ 4 tấn của Ấn Độ được trang bị tầng quỹ đạo Mặt Trăng, tàu đổ bộ và thiết bị được thiết kế để có thể lưu lại 2 tuần phục vụ phân tích bề mặt Mặt Trăng.

Sứ mệnh này diễn ra giữa lúc mối quan tâm toàn cầu đối với khám phá Mặt Trăng đang gia tăng. Hồi tháng 1, Trung Quốc đã hạ cánh tàu vũ trụ ở phần xa của Mặt Trăng lần đầu tiên trong lịch sử. Trong khi đó, vào tháng 4, tàu vũ trụ Beresheet của Israel – một sứ mệnh Mặt Trăng do tư nhân tài trợ, đã hạ cánh bất thành, dường như do sự cố động cơ.

Cập nhật: 16/07/2019 Theo Zing/TTXVN