Ấn Độ sắp hoàn thành tòa nhà văn phòng lớn nhất thế giới

  •  
  • 248

Tòa nhà Surat Diamond Bourse có chi phí 388 triệu USD với 660.000 m2 diện tích mặt sàn, vượt Lầu Năm Góc ở Mỹ để lập kỷ lục tòa nhà văn phòng lớn nhất thế giới.

Thành phố Surat ở bang Gujarat, cách Mumbai, Ấn Độ, 240km về phía bắc là nơi xử lý 90% kim cương trên thế giới. Tòa nhà Surat Diamond Bourse mới mở cửa là tòa nhà văn phòng lớn nhất thế giới, đáp ứng mọi nhu cầu từ hơn 65.000 chuyên gia kim cương, bao gồm thợ cắt, thợ đánh bóng và người giao dịch. Bao gồm 9 cấu trúc hình chữ nhật nối tiếp tỏa ra và liên kết với nhau qua "cột sống" ở trung tâm, khu phức hợp 15 tầng này được xây trên diện tích hơn 14 hecta, CNN hôm 18/7 đưa tin.

 Tòa nhà Surat Diamond Bourse sẽ khánh thành cuối năm nay.
Tòa nhà Surat Diamond Bourse sẽ khánh thành cuối năm nay. (Ảnh: Wikipedia)

Các kiến trúc sư thiết kế trung tâm thương mại cho biết công trình gồm hơn 660.000m2 diện tích mặt sàn, vượt xa Lầu Năm Góc ở Mỹ. Dự án sẽ chào đón những cư dân đầu tiên vào tháng 11 sau 4 năm thi công và chính thức khánh thành cuối năm nay.

Surat Diamond Bourse có sàn lát đá cẩm thạch và không gian thông tầng chứa đầy ánh sáng, kết nối hơn 4.700 văn phòng, có thể hoạt động như các xưởng nhỏ để cắt và đánh bóng kim cương. Công trình 388 triệu USD cũng trang bị 131 thang máy cùng với phòng ăn, cửa hàng bán lẻ, phòng tập và phòng hội nghị cho nhân viên. Theo Mahesh Gadhavi, giám đốc điều hành dự án, Surat Diamond Bourse sẽ giúp hàng nghìn người tiết kiệm thời gian di chuyển tới Mumbai bằng tàu hỏa để làm ăn.

Tòa nhà mới là thiết kế của công ty kiến trúc Ấn Độ Morphogenesis sau một cuộc thi quốc tế. Quy mô của tòa nhà được xác định theo nhu cầu. Gadhavi tiết lộ những công ty kim cương đã mua tất cả văn phòng trước khi thi công. Morphogenesis cho biết cách bố trí của họ tạo ra một "sân chơi công bằng" cho cả cơ sở kinh doanh lớn và nhỏ. Với các văn phòng kết nối qua hành lang dài ở trung tâm, gợi nhắc tới nhà ga sân bay, người sử dụng sẽ dễ dàng tiếp cận mọi cơ sở và tiện nghi, theo nhà sáng lập Sonali Rastogi của Morphogenesis. Không có văn phòng nào mất lâu hơn 7 phút đi bộ từ bất cứ cửa nào của tòa nhà. Morphogenesis cũng nghiên cứu cách giao dịch kim cương ở Ấn Độ diễn ra để thiết kế tòa nhà. Tổng cộng 9 sân nhỏ rộng 0,6 hecta có ghế ngồi và vòi phun nước có thể đóng vai trò như địa điểm gặp gỡ cho các nhà giao dịch.

Gadhavi bày tỏ hy vọng thiết kế bền vững này có thể định hình sự phát triển tương lai của một thành phố, nơi nhiệt độ mùa hè có thể vượt 43,3 độ C. Thiết kế tòa nhà tiêu thụ ít năng lượng hơn 50% so với mức cho phép. Hình dáng loe ra của cột sống trung tâm giúp dẫn gió qua công trình trong khi hệ thống làm lạnh tản nhiệt tuần hoàn nước mát bên dưới sàn nhà, góp phần giảm nhiệt độ trong nhà. Dù từng văn phòng vẫn dùng điều hòa thông thường, Rastogi ước tính khoảng 1/2 tòa nhà được làm mát bằng thông khí tự nhiên, còn các khu vực chung sử dụng năng lượng Mặt trời.

Cập nhật: 20/07/2023 VnExpress
  • 248