Ăng-ten radar quan trọng trên tàu vũ trụ sao Mộc bị kẹt

  •  
  • 73

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hôm 28/4 thông báo, một ăng-ten quan trọng trên Tàu thám hiểm các mặt trăng băng giá sao Mộc (JUICE) gặp trục trặc.

Minh họa tàu vũ trụ JUICE của ESA quay quanh mặt trăng Ganymede của sao Mộc.
Minh họa tàu vũ trụ JUICE của ESA quay quanh mặt trăng Ganymede của sao Mộc. (Ảnh: ESA/ATG MediaLab).

Theo ESA, ăng-ten radar dài 16m của tàu JUICE chỉ mở ra 1/3 so với mức quy định. Thiết bị này được thiết kế để nhìn xuyên qua bề mặt băng giá của các mặt trăng sao Mộc, tìm kiếm những dấu hiệu về điều kiện phù hợp cho sự sống ở vùng nước bên dưới. Nếu không gặp sự cố, nó sẽ giúp con tàu nhìn sâu tới 9m bên dưới các mặt trăng như Ganymede hay Europa.

Các kỹ sư nghi ngờ một chốt nhỏ bị kẹt là nguyên nhân khiến ăng-ten không thể mở ra hoàn toàn. Nhóm điều khiển chuyến bay tại Đức dự định khai hỏa động cơ của JUICE với hy vọng khiến chốt này rung lắc và lỏng ra. Nếu cách trên không hiệu quả, họ vẫn có nhiều thời gian để giải quyết vấn đề.

Tên lửa Ariane 5 đưa JUICE bay lên từ Kourou, lãnh thổ Guiana thuộc Pháp, lúc 19h14 hôm 14/4 (giờ Hà Nội). Con tàu có kích thước tương đương chiếc xe buýt nhỏ, dự kiến đến sao Mộc vào năm 2031. Nó bay theo đường vòng để tới đích, với hành trình dài bao gồm các chuyến bay qua sát Trái Đất, Mặt Trăng và sao Kim để nhận hỗ trợ trọng lực (tận dụng trọng lực của các thiên thể để đổi hướng và tăng tốc).

Nhiệm vụ JUICE, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD, là chuyến du hành đầu tiên của ESA tới vùng rìa ngoài hệ Mặt Trời, đánh dấu một khoảnh khắc quan trọng trong quá trình khám phá không gian của châu Âu. Tàu vũ trụ sẽ tập trung nghiên cứu các mặt trăng Ganymede, Europa và Callisto của sao Mộc.

ESA cho biết, mọi thứ khác của con tàu vẫn đang hoạt động tốt. Một ăng-ten vô tuyến, các tấm pin Mặt Trời và thanh từ kế dài 10,6 m để đo từ trường sao Mộc đều đã được triển khai thành công.

Cập nhật: 04/05/2023 VnExpress
  • 73