Anh: Thử nghiệm vắc-xin ung thư phổi

Trung tâm Nghiên cứu Ung thư, Anh vừa đưa vào thử nghiệm cho hơn 1.300 bệnh nhân ung thư phổi trên toàn thế giới một loại vắc-xin có tên Stimuvax do Công ty công nghệ sinh học Biomira, Canada sản xuất.

Cơ chế hoạt động của vắc-xin Stimuvax là làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể sẵn sàng tấn công một loại chất hoá học có tên là MUC-1 chỉ xuất hiện trên bề mặt của tế bào ung thư. Chất hóa học này là nguyên nhân gây ra 4/5 các trường hợp ung thư.

(Ảnh: ecanadanow.com)
Khi vắc-xin Stimuvax đi vào hệ miễn dịch của cơ thể sẽ có khả năng phá huỷ các tế bào ung thư và không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác.

Các nhà khoa học Trung tâm Nghiên cứu Ung thư, Anh đã thực hiện thử nghiệm bằng cách một nửa số bệnh nhân tham gia vào cuộc thử nghiệm này sẽ nhận phương pháp điều trị kết hợp phẫu thuật, hoá trị, xạ trị và vắc-xin Stimuvax.

Một nửa số bệnh nhân còn lại chỉ nhận phương pháp điều trị phối hợp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và một loại vắc-xin giả giống hệt vắc-xin Stimuvax để các nhà khoa học có thể so sánh kết quả của hai nhóm bệnh nhân này.  Trước khi đưa vào thử nghiệm với một quy mô lớn, vắc-xin Stimuvax đã từng được thử nghiệm cho 171 bệnh nhân giống như phương pháp nêu trên. 171 bệnh nhân này đã được theo dõi quay trở lại tái khám sau vài năm.

Kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân dùng vắc-xin giả thì một nửa trong số họ đã sống được 13 tháng hoặc dài hơn. Nhóm bệnh nhân được điều trị kết hợp vắc-xin Stimuvax thì một nửa trong số họ sống được 30 tháng hoặc dài hơn.

Nếu cuộc thử nghiệm qui mô lớn này cho kết quả tích cực, vắc-xin Stimuvax sẽ được lưu hành rộng rãi điều trị cho những bệnh nhân ung thư phổi trên toàn thế giới. Các nhà khoa học đang hi vọng vắc-xin Stimuvax mới này sẽ điều trị hiệu quả và kéo dài tuổi thọ hơn cho các bệnh nhân ung thư phổi đặc biệt là giai đoạn đầu.

Năm 2003, Anh có trên 37.000 người chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi, hiện tỷ lệ tử vong vẫn giữ ở mức cao.

Ngọc Huyền