Ánh trăng khơi mào tình dục ở san hô

  •  
  • 423

Dưới ánh sáng bàng bạc của mặt trăng, các con san hô bắt đầu tìm đến nhau, và chẳng mấy chốc, nó trở thành một cuộc liên hoan tình dục.

Các nhà khoa học đã tìm thấy những rặng san hô điều hòa cuộc sống tình dục của chúng với vầng hào quang của trăng.

Vào cuối mùa xuân, đó là mùa yêu đương ở các rặng san hô, khi chúng thả tinh trùng và trứng vào nước liên tục trong vài đêm sau ngày trăng tròn.

Nhưng làm thế nào mà chúng biết điều đó?

Nhà nghiên cứu đứng đầu Oren Levy tại Trung tâm Nghiên cứu hải dương ở Đại học Queensland, Australia, đã tìm hiểu các rặng san hô ở Great Barrier Reef.

Nhóm cho biết, mặc dù san hô không có mắt nhưng chúng có thể cảm nhận sự thay đổi ánh sáng - đặc biệt là ánh sáng xanh - và phản ứng với nó.

San hô chứa các protein cổ xưa gọi là cryptochrome phản ứng với ánh sáng. Cryptochrome cũng có ở động vật có vú và côn trùng, có chức năng tác động tới đồng hồ sinh học điều khiển nhịp sống hằng ngày.

Kết quả cho thấy những phương tiện cơ bản được động vật có vú áp dụng để điều khiển các hoạt động thường ngày đã được sử dụng vào thời kỳ đầu của động vật đa tế bào. Điều này cũng bổ sung ý kiến rằng những protein này tiến hóa dưới ánh sáng xanh của biển cổ đại.

Theo Livescience, VnExpress
  • 423