AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp dẫn đến cục máu đông

  •  
  • 155

"Gã khổng lồ" dược phẩm AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận rằng vaccine COVID-19 của hãng này có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, tử vong.

Hãng dược phẩm AstraZeneca đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể trong đó cáo buộc rằng vaccine của công ty này - được phát triển với sự cộng tác của Đại học Oxford - có thể dẫn đến tử vong và tổn thương nghiêm trọng.

Cuộc chiến pháp lý được khởi xướng bởi Jamie Scott - người bị cục máu đông khiến ông bị tổn thương não sau khi tiêm vaccine COVID-19 vào tháng 4/2021 giữa đại dịch COVID-19. Ông Scott đang yêu cầu bồi thường vì tuyên bố rằng vaccine của AstraZeneca "bị lỗi" và kém an toàn hơn dự kiến. AstraZeneca đã phủ nhận cáo buộc này.

Vaccine AstraZeneca có thể gây ra hội chứng huyết khối giảm tiểu cầu.
Vaccine AstraZeneca có thể gây ra hội chứng huyết khối giảm tiểu cầu.

Vào tháng 5/2023, AstraZeneca khẳng định rằng "chúng tôi không chấp nhận rằng TTS (Hội chứng huyết khối kèm giảm tiểu cầu) là do vaccine ở cấp độ chung gây ra", theo trích dẫn của báo The Daily Telegraph.

TTS là một tình trạng hiếm gặp, trong đó một người phát triển cục máu đông có thể làm giảm lưu lượng máu khi kết hợp với số lượng tiểu cầu thấp, gây khó khăn cho việc cầm máu. Các triệu chứng TTS bao gồm đau đầu dữ dội và đau bụng.

Bất chấp những lời phủ nhận trước đó, AstraZeneca cho biết trong các tài liệu đệ trình lên Tòa án Tối cao Vương quốc Anh vào tháng 2 "thừa nhận rằng trong một số trường hợp rất hiếm gặp vaccine của AstraZeneca có thể gây ra TTS. Cơ chế nhân - quả chưa được xác định rõ".

Theo Telegraph, công ty dược này cho biết thêm: "Hơn nữa, TTS cũng có thể xảy ra trong trường hợp không tiêm vaccine của AstraZeneca (hoặc bất kỳ loại vaccine nào khác)".

AstraZeneca khẳng định dữ liệu hiện có cho thấy loại vaccine này có "hồ sơ an toàn có thể chấp nhận được" và "các cơ quan quản lý trên toàn thế giới luôn tuyên bố rằng lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ tiềm ẩn cực kỳ hiếm gặp".

Hàng chục quốc gia phương Tây đã đình chỉ sử dụng vaccine của AstraZeneca vào mùa xuân năm 2021 vì lo ngại nó có thể khiến một số bệnh nhân hình thành cục máu đông. Vào thời điểm đó, người đứng đầu chiến lược vaccine của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) - ông Marco Cavaleri - nói rằng có mối liên hệ rõ ràng giữa việc tiêm vaccine AstraZeneca và cục máu đông trong não nhưng luôn khẳng định rằng lợi ích của việc tiêm vaccine vẫn lớn hơn rủi ro.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 của AstraZeneca có hiệu quả 72%. Theo công ty này, tính đến tháng 4/2021, hơn 17 triệu người đã tiêm loại vaccine này ở EU và Vương quốc Anh, với chỉ dưới 40 trường hợp mắc bệnh huyết khối được báo cáo.

Cập nhật: 03/05/2024 VTV
  • 155