Ba rương kho báu lẫn hài cốt người trong xác tàu đắm ở Anh

Các nhà khảo cổ tìm ra hài cốt của thủy thủ cùng ba rương kho báu và nhiều vật dụng khác trên con tàu đắm ở Anh.

Các nhà khảo cổ biển vừa tìm thấy ba rương kho báu bằng gỗ có thể chứa bạc thỏi mua từ Đông Ấn và xương người trong xác tàu Rooswijk ở ngoài khơi vùng biển gần Kent, Anh, Telegraph ngày 18/8 đưa tin.

Tàu buôn Rooswijk thuộc sở hữu của công ty Đông Ấn Hà Lan, bị đắm ở ngoài khơi vùng biển gần Kent, Anh vào tháng 1/1740 do thời tiết xấu. Khi đó, tàu đang trên đường tới Jakarta để đổi bạc và đồng lấy hạt tiêu, nhục đậu khấu và đồ sứ.

Các nhà khoa học phát hiện nhiều vật dụng giá trị trong xác tàu Rooswijk.
Các nhà khoa học phát hiện nhiều vật dụng giá trị trong xác tàu Rooswijk. (Ảnh: Historic England).

Trên tàu có khoảng 250 người gồm thủy thủ, lính bảo vệ hàng hóa, trẻ em và phụ nữ. Người ta cho rằng tất cả đều đã bỏ mạng trong vụ đắm tàu.

Nguyên nhân cái chết của thủy thủ đoàn trên tàu đang được các nhà khảo cổ tìm hiểu, Mark Dunkley, nhà khảo cổ biển tại Historic England, cho biết. "Chúng tôi đã bắt đầu tìm kiếm và trục vớt các bộ xương. Đây là một sự kiện lớn vì rất hiếm khi tìm thấy hài cốt trong xác tàu".

Các nhà khảo cổ dự định lấy mẫu ADN từ các bộ hài cốt để tìm kiếm con cháu của các nạn nhân và dùng tia X kiểm tra bên trong ba rương kho báu bí ẩn trước khi mở. Ngoài ra, các vật dụng thường ngày như giày da, dao, bình thiếc… cũng được vớt lên từ xác tàu.

Rương kho báu được tìm thấy trong xác tàu Rooswijk.
Rương kho báu được tìm thấy trong xác tàu Rooswijk. (Ảnh: Steve Finn).

Hiện di tích tàu đắm này thuộc về chính phủ Hà Lan và do cơ quan Historic England, Anh đại diện cho Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh quản lý. Phần lớn những thứ tìm thấy, gồm cả bạc thỏi, sẽ được đưa trở lại Hà Lan, dù các nhà khảo cổ hy vọng có thể trưng bày một số đồ vật giá trị ở Anh.

Các nhà nghiên cứu xác định được tên thuyền trưởng, Daniel Rousiers, cùng một số thành viên thủy thủ đoàn nhờ một hòm thư trôi dạt vào thị trấn Deal sau khi tàu chìm. Tuy nhiên, toàn bộ những nạn nhân còn lại đều không rõ danh tính.

Một chiếc thìa cổ được trục vớt.
Một chiếc thìa cổ được trục vớt. (Ảnh: Steve Finn).

Một thợ lặn đã tìm ra xác tàu vào năm 2005. Tuy nhiên, người ta mới chỉ tiến hành khai quật sơ bộ rồi dừng lại.

Hè năm ngoái, cơ quan Historic England nhận thấy con tàu đang có nguy cơ bị phá hủy bởi một loài giun biển. Việc tiếp xúc với nước biển và không khí cũng làm tàu ngày càng hư hại, khiến các nhà khảo cổ phải đẩy nhanh việc nghiên cứu và lưu giữ những thứ giá trị.

Cập nhật: 19/08/2017 Theo VnExpress