Quả việt quất chữa nhiễm trùng niệu đạo

Từ lâu trái việt quất (cranberry) đã có tiếng là liệu pháp đối với các dạng nhiễm trùng niệu đạo (UTI – urinary tract infections), một căn bệnh phổ biến gây ra bởi vi khuẩn xâm nhập niệu đạo và bàng quang.

Có nhiều trong các sản phẩm tự nhiên khác nhau, việt quất thường được dùng ở dạng nước ép hoặc bổ sung. Quả việt quất không chỉ có thể điều trị các dạng nhiễm trùng thường thấy, nghiên cứu còn cho thấy dùng quả việt quất khả dĩ ngăn ngừa nhiễm trùng niệu đạo trong tương lai.

Bằng chứng nghiên cứu

Quả việt quất chữa nhiễm trùng niệu đạo

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong việt quất có thể giúp ngăn cản vi khuẩn xâm nhập các tế bào ở vách niệu đạo. Các thí nghiệm ban đầu về việt quất đối với nhiễm trùng niệu đạo cho thấy nhiều kết quả, một số nghiên cứu cho thấy việt quất có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng niệu đạo.

Được công bố trên báo Cochrane Database of Systematic Reviews năm 2008, các nhà nghiên cứu đã phân tích 10 thí nghiệm (với 1.049 bệnh nhân) cho thấy dùng việt quất có thể ngăn ngừa nhiễm trùng niệu đạo. Nói chung, các sản phẩm việt quất (dạng nước ép hoặc bổ sung) đều có hiệu quả hơn giả dược (placebo) trong việc giảm nguy cơ nhiễm trùng niệu đạo trong thời gian 12 tháng. Việt quất có vẻ đặc biệt hiệu quả đối với các phụ nữ bị nhiễm trùng niệu đạo tái phát.

Trong một nghiên cứu khác (công bố trên báo Drugs năm 2009) cho thấy dùng việt quất để điều trị nhiễm trùng niệu đạo có tỷ lệ hiệu quả tới 55%.

Có nên dùng việt quất để ngăn ngừa nhiễm trùng niệu đạo?

Cần nghiên cứu thêm để biết chính xác, nhưng việt quất vẫn có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng niệu đạo. Thường xuyên dùng việt quất có thể gặp phản ứng phụ như khó chịu hoặc tiêu chảy. Nếu muốn dùng việt quất để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng niệu đạo, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để an tâm.

Nguyễn Văn Đông