Bằng chứng sốc về trải nghiệm cái chết là có thật ở người từng ngưng tim

  •  
  • 1.261

Một nghiên cứu do Trường Y khoa Grossman - Đại học New York (NYU), chủ trì, hợp tác với 25 bệnh viện ở Mỹ và Anh, cho thấy các trải nghiệm cái chết như việc "tách rời cơ thể" hay biết mình đã chết không phải là ảo giác hay giấc mơ.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học Resuscitation cho biết trong khoảng thời gian lên đến 1 giờ sau khi tim ngừng đập, một số bệnh nhân được hồi sinh tim phổi (CPR, bao gồm động tác ép tim và thổi ngạt) thành công đã có ký ức rõ ràng về việc trải qua cái chết.

Trong khi bất tỉnh, các vùng não liên quan đến suy nghĩ và trí nhớ của họ thực sự hoạt động và ghi lại một "cái chết tỉnh táo", là ký ức thật sự chứ không phải ảo giác.

 Huấn luyện CPR tại một cơ sở y tế
Huấn luyện CPR tại một cơ sở y tế - (Ảnh: MEDICAL XPRESS).

4/10 trong số họ nhớ lại một số mức độ ý thức trong quá trình CPR mà các biện pháp tiêu chuẩn không nắm bắt được.

Một nhóm nhỏ hơn trong các bệnh nhân này - 40% - có hoạt động não trở lại bình thuờng hoặc gần như bình thường khi được theo dõi não bộ bằng điện cực trong quá trình hồi sức.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy đột biến ở các sóng gamma, delta, theta, alpha và beta cho thấy chức năng thần kinh cao, với trải nghiệm mạnh mẽ và sáng suốt.

Những điều này bao gồm cả nhận thức về sự tách rời cơ thể, quan sát những sự kiện đang diễn ra trong phòng hồi sức mà không cảm thấy đau đớn hay đau khổ, thậm chí đánh giá về hành động đó và mối qua hệ của họ - tờ Medical Xpress trích dẫn ngheien cứu.

Các nhà khoa học khẳng định trải nghiệm này hoàn toàn khác với những gì xảy ra trong não đối với ảo giác, ảo tưởng, giấc mơ hoặc ý thức do CPR gây ra.

Các tác giả cũng đưa ra giả thuyết rằng bộ não của những người đã "bước một chân vào cõi chết" này sẽ "phẳng", tức loại bỏ các cơ chế phanh tự nhiên giúp toàn bộ ký ức được lưu trữ từ thời thơ ấu trở nên rõ ràng, đồng thời não bộ hoạt động mạnh mẽ.

Điều này được kỳ vọng mở ra cánh cửa cho một cuộc khám phá có hệ thống về điều gì sẽ xảy ra khi một người chết.

Tác giả cấp cao Sam Parnia, PGS y khoa tại NYU Langone Health và là giám đốc nghiên cứu hồi sức và chăm sóc đặc biệt tại NYT Langone, cho biết trái với suy nghĩ lâu đời rằng não tổn htương vĩnh viễn sau 10 phút ngừng tim, bộ não các bệnh nhân có thể có dấu hiệu phục hồi điện trong thời gian dài CPR đang diễn ra.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy các dấu hiệu phục hồi hoạt động não này bao gồm sự ghi nhớ ký ức về trải nghiệm cái chết.

"Những phát hiện này có thể hướng dẫn việc thiết kế những cách mới để khởi động lại trái tim hoặc ngăn ngừa chấn thương não và có ý nghĩa đối với các phẫu thuật ghép tạng" - PGS Sam Parnia nhấn mạnh.

Tổng cộng 85 bệnh nhân đặc biệt đã tham gia cuộc nghiên cứu mang tên AWARE-II này, điều là những người đã được theo dõi não trong quá trình CPR. Nhóm nghiên cứu cũng thu thập thêm lời khai bổ sung từ 126 người đã "vượt qua cửa tử" khác.

Cập nhật: 15/09/2023 NLĐ
  • 1.261