Bão từ đang hoạt động bất thường

  •  
  • 1.271

Các số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay bão từ hoạt động rất bất thường.

Theo PGS.TS Hà Duyên Châu, chuyên gia cao cấp của Viện Vật lý Địa cầu, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam, nếu "chiểu" theo chu trình 11 năm hoạt động của bão Mặt Trời (bão từ), thì năm 2012 là thời điểm năm bão từ hoạt động mạnh trở lại với số lượng khoảng 45 - 50 trận và cường độ có thể lên tới trên 500nT.

Tuy nhiên, ngược lại với dự báo, từ đầu năm đến nay, bão từ vẫn đang trong giai đoạn "ngủ yên" hoạt động rất ít và cường độ rất yếu. Thống kê cho thấy tính tới thời điểm này mới có 24 trận và cường độ rất yếu chỉ khoảng 150 - 200nT (nT là viết tắt của từ nano Tesla - đơn vị đo cường độ bão từ). Đơn cử nhất vào ngày 3/9 và ngày 5/9 vừa qua liên tiếp có 2 trận bão từ xảy ra xong cường độ chưa tới 200nT. Cường độ như thế này chưa gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người (bão từ có cường độ mạnh từ 300nT trở lên có thể tác động tới sức khoẻ con người).

Bão từ

Lý giải cho sự bất thường này là rất khó bởi hoạt động của Mặt Trời vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của con người. Một cách giải thích được cho là hợp lý nhất cho sự bất thường này là thỉnh thoảng chu kỳ 11 năm của bão từ lại có sự xê dịch (xảy ra sớm hơn hoặc muộn hơn chu kỳ 11 năm).

Có thể từ nay tới cuối năm sẽ còn khoảng vài chục trận bão từ nữa và cường độ sẽ mạnh hơn, song cường độ mạnh đến mức 500 - 600nT, thậm chí là hàng 1.000nT hay không vẫn còn nằm trong vòng bí mật. Tuy nhiên, giới khoa học cho rằng, cho đến thời điểm này mà bão từ vẫn còn "yên giấc" thì nhiều khả năng thời điểm bão từ "thức giấc" sẽ phải lùi cho đến năm 2013.

Mặc dù bão từ bất thường, tuy nhiên, trong sự bất thường lại có sự may mắn, bởi ở một khía cạnh nào đó nó đập tan những quan điểm cho rằng hoạt động mạnh mẽ của Mặt Trời trong năm 2012 sẽ gây ra sự hủy diệt (ngày tận thế). Thực tế cho thấy, hoạt động của Mặt trời đã hoạt động yếu trong quá nửa thời gian của năm 2012.

Hơn thế, ngay cả bão từ có hoạt động mạnh thì chắc chắn cũng không thể gây ra ngày tận thế bởi từ khi Trái Đất hình thành tới nay, đã có hàng triệu trận bão từ xảy ra, nhiều thời điểm cực đại đã xảy ra nhưng cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy sức công phá của những trận bão từ có khả năng gây ra sự hủy diệt.

Trả lời câu hỏi 2 trận bão từ xảy ra vào ngày 3/9 và ngày 5/9 vừa qua có liên quan gì tới đợt mưa lũ ở miền Trung cũng xảy ra đúng vào thời điểm đấy, PGS.TS Hà Duyên Châu cho biết, đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Thực tế, các thống kê đã chỉ ra, vào những năm bão từ hoạt động mạnh thì mưa, bão, lũ cũng hoạt động mạnh hơn. Tuy nhiên, ảnh hưởng một cách trực tiếp, ví dụ như trận bão từ ngày 3/9 và ngày 5/9 gây ra đợt mưa lũ ở miền Trung vào thời điểm đó là điều không thể.

Theo Kien Thuc
  • 1.271