Bắt được tôm hùm lưỡng tính hai màu 50 triệu con có một

Một con tôm hùm cực hiếm gặp ở Maine có cơ thể phân đôi hai màu độc đáo với giới tính trái ngược.

Tôm hùm Bowie thu hút nhiều sự chú ý trên mạng xã hội.
Tôm hùm Bowie thu hút nhiều sự chú ý trên mạng xã hội. (Ảnh: Jacob Knowles)

Jacob Knowles, một ngư dân đánh bắt tôm hùm ở bang Maine, chia sẻ những hình ảnh của con tôm hùm kỳ lạ nửa xanh dương nửa nâu cam trên mạng xã hội Instagram vào giữa tháng 11. Hai nửa thân của con tôm hùm tên Bowie cũng có giới tính trái ngược nhau, theo Mail. Bowie thể hiện đặc điểm lưỡng tính (gynandromorphy), có cơ quan sinh sản của cả con đực và cái. Loại đột biến này xảy ra ở giai đoạn phát triển phôi thai sớm nhất, khi tế bào động vật phân chia lần đầu bên trong trứng.

Knowles biết Bowie là cá thể lưỡng tính nhờ chân bơi nhỏ ở gốc đuôi (swimmeret). Chân bơi của con đực khá cứng nhắc, nhưng ở con cái lại linh hoạt hơn, phủ đầy lông nhỏ để giữ trứng khi sinh sản. Đặc điểm lưỡng tính từng được quan sát ở động vật giáp xác hóa thạch, trong đó có nhóm tôm hùm, cách đây 70 triệu năm và dường như phát sinh do lỗi di truyền.

Một số loài giáp xác có thể sở hữu bộ phận sinh sản hoàn chỉnh của cả con đực và cái hoặc biến đổi từ giới tính này sang giới tính khác trong đời. Tuy nhiên, tôm hùm không nằm trong số đó. Tôm hùm đực và cái có đặc điểm cơ thể riêng biệt. Ngoài chân bơi, con cái cũng có phần đuôi rộng hơn để giữ ổ trứng bên dưới. Do chúng là loài giáp xác, các nhà khoa học nghi ngờ chúng dễ trở thành lưỡng tính ở đầu quá trình phát triển.

Trong một nghiên cứu vào năm 2012, các nhà khoa học suy đoán những hóa chất gây rối loạn nội tiết trong môi trường đến từ ô nhiễm do con người có thể khiến hiện tượng lưỡng tính phổ biến hơn ở tôm hùm. Theo số liệu ở Đại học Maine tại Orono, hiện tượng này xuất hiện ở 1/50 triệu con tôm hùm. Knowles giữ Bowie trong một chiếc lồng ở cảng, nhưng sau trận bão tuần trước, anh quyết định tặng nó cho các nhà khoa học ở Thủy cung cảng Bar tại Maine, nơi nó sẽ an toàn hơn.

Cập nhật: 02/12/2023 VnExpress