Bầu trời Dubai bỗng chuyển màu xanh lá cây giữa mưa bão lịch sử, là hiện tượng gì?

  •  
  • 774

Trong lúc mưa bão chưa từng có tiền lệ đang diễn ra, bầu trời ở thành phố Dubai (UAE) bỗng nhiên chuyển thành màu xanh lá cây và không khí dường như có một lớp bụi. Hình ảnh này khiến nhiều người sợ hãi, cho rằng trông giống như trong các bộ phim về thảm họa thiên nhiên. Vậy hiện tượng này được giải thích thế nào?

Thành phố Dubai (UAE) đã có “sự kiện thời tiết lịch sử” trong vài ngày qua với mưa lớn nhất trong vòng 75 năm, theo cơ quan thời tiết của UAE. Mưa to gây ngập lụt, làm ảnh hưởng nặng nề đến giao thông đường bộ và các chuyến bay, làm ngưng trệ nhiều hoạt động hằng ngày.

Trong số những hình ảnh về tình hình ngập lụt chưa từng có ở Dubai - thành phố được gọi là “đẹp hoàn hảo như tranh” và là nơi vốn có thời tiết nóng khô như sa mạc, một vài video được chia sẻ rất nhanh chóng ghi lại cảnh tượng bầu trời ở đây chuyển thành màu xanh lá cây giữa mưa bão.

Đây là video (đã tua nhanh) cho thấy bầu trời từ màu xám chuyển thành màu xanh lá cây ở Dubai:


Nguồn: Mister J.

Rất nhiều cư dân mạng tỏ ra sốc trước cảnh này, cho rằng bầu trời có màu kỳ lạ như vậy trông thật đáng sợ, không biết có phải do những chất khác lạ gì trong không khí hay không. Một số người thì nói đó là hiện tượng xảy ra trước bão.

Theo trang Fox News, đây không phải do ô nhiễm hay hóa chất gì cả, mà hiện tượng đổi màu bầu trời này là do sự khuếch tán ánh sáng. Cụ thể là “những hạt nước/ băng trong các đám mây bão với lượng nước nhất định về cơ bản sẽ phát ánh sáng xanh da trời. Khi ánh sáng đỏ trong khí quyển chiếu vào những giọt nước/ băng trong mây thì mây sẽ trông như thể đang phát ra ánh sáng xanh lá cây”.


Một chiếc xe bus đứng dưới mưa khi bầu trời biến thành màu xanh lá cây ở Dubai. (Ảnh: Hindustan Times).

Nhà nghiên cứu khí tượng Scott Bachmeier thì nói, đám mây màu xanh lá cây thường là kiểu mây gây bão hoặc mưa đá, nhưng không nhất thiết là bằng chứng sẽ có bão.

Cập nhật: 19/04/2024 hoahoctro.tienphong
  • 774