Bí ẩn truyền thuyết "tượng đá biết hát" 3.400 năm tuổi ở Ai Cập

  •  
  • 8.209

Hai pho tượng khổng lồ tồn tại bên dòng sông Nile khoảng 3.400 năm qua đến nay vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Colossi of Memnon là hai bức tượng đá nổi tiếng nằm ở phía Tây sông Nile, Ai Cập cao khoảng 18 mét, đại diện cho Pharaoh Amenhotep III, người đã trị vì Ai Cập cổ đại vào khoảng 3.400 năm trước đây.

Hai pho tượng được tạc trong tư thế ngồi, tay đặt lên đầu gối, mặt hướng về sông Nile. Ban đầu tượng đứng ở vị trí gác cổng của ngôi đền Amenhotep, từng được xây dựng khi Pharaoh còn sống và là nơi người Ai Cập tôn thờ Pharaoh.

Tuy nhiên, lũ lụt xảy ra hàng năm ở sông Nile khiến nền móng bị xói mòn. Các Pharaoh đời sau thấy tình trạng không khắc phục được đã phá hủy toàn bộ ngôi đền, tái sử dụng các khối đá cho công trình khác. Tuy vậy, hai pho tượng khổng lồ vẫn được giữ lại. Trải qua hàng ngàn năm mưa gió, hai bức tượng vẫn hiên ngang trường tồn mặc dù có nhiều hư hỏng.

Không chỉ nổi tiếng về độ tuổi, hai pho tượng trở nên đặc biệt bởi khả năng "biết hát" theo truyền thuyết hàng ngàn năm nay. Vào năm 27 trước Công nguyên, một trận động đất lớn đã xảy ra phá hủy gây hư hại nặng cho pho tượng phía Bắc. Nó bị nứt nửa thân dưới, sụp từ phần hông trở xuống. Kể từ đó, người ta nghe những âm thanh phát ra từ pho tượng mỗi khi bình minh giống như tiếng hát trầm bổng.

Hai pho tượng đá khổng lồ ở Ai Cập.
Hai pho tượng đá khổng lồ ở Ai Cập.

Các nhà khoa học cho rằng "tiếng hát"do sự gia tăng nhiệt độ khiến sương ở bên trong pho tượng bay hơi, tương tác với các vết nứt tạo ra âm thanh lạ.

Khách du lịch tới thăm quan khu vực này mệnh danh cho pho tượng là Memnon, theo tên một vị anh hùng, vua của Ethiopia, người đứng đầu quân đội bảo vệ thành Troy trong lịch sử nhưng cuối cùng bị Achilles giết.

Memnon là con trai của nữ thần bình minh. Sau khi ông chết nữ thần khóc thương con trai mỗi buổi bình minh nên người ta thường tưởng đó là âm thanh tiếng hát.

Người ta cho rằng âm thanh phát ra từ kho tượng chính là tiếng khóc của người mẹ với con trai yêu quý của mình. Những cũng có ý kiến cho rằng đó là tiếng than khóc của con trai với người mẹ đáng kính.

Theo Strabo, nhà địa lý, lịch sử Hy Lạp, trong các bản ghi chép lịch sử cho biết "tiếng hát lạ giống như tiếng huýt sáo". Nhiều khách du lịch khác và nhà địa lý Pausanias lại cho rằng tiếng hát bí ẩn giống như chuỗi âm thanh phát ra từ đàn lia. Tuy nhiên có người đơn giản cho rằng đó chỉ là tiếng còi.

Trong suốt nhiều thế kỷ pho tượng biết hát thu hút hàng ngàn khách du lịch. Rất nhiều người thậm chí còn đánh dấu lên kho tượng rằng họ đã nghe thấy những âm thanh lạ.

Vào năm 199 sau Công nguyên, Hoàng đế La Mã Septimius Severus đã cho trùng tu các bức tượng và kể từ đó pho tượng Memnon không còn phát ra tiếng hát nữa.

Cập nhật: 19/09/2016 Theo infonet
  • 8.209