Bí ẩn về những xác quái vật đầy lông lá trôi dạt vào bãi biển

  •  
  • 637

Đó là xác một sinh vật biển khổng lồ đang thối rữa, mùi rất kinh khủng.

Thỉnh thoảng, những sinh vật biển kỳ quái, bí ẩn dạt vào bờ biển của chúng ta, gây ra sự sợ hãi và tò mò cho những người đi biển và công chúng. Nhiều người coi chúng là điềm báo của những sự kiện bất thường, hay khởi đầu cho những câu chuyện truyền cảm hứng, đáng sợ về những con quái vật biển thần thoại nổi lên từ đáy đại dương.

Do đó, khi một xác chết khổng lồ dài 6 mét, nặng gần 2 tấn, xuất hiện trên bãi biển ở Oriental Mindoro, Philippines vào năm 2018, nó đã làm dấy lên sự hoảng loạn và tin đồn về một trận động đất sắp xảy ra trong khu vực. Xác chết biển này được gọi là "Globster" - một cái tên để gọi những xác chết khổng lồ của sinh vật bí ẩn trên khắp thế giới.

Nhưng chính xác thì "Globster" là gì? Cái tên này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1962, có nghĩa là những sinh vật biển không xác định.

Một con quái vật lông lá khổng lồ dạt vào bờ biển Philippines vào tháng 5 năm 2018.
Cư dân ở Oriental Mindoro của Philippines đã hết sức ngạc nhiên trước sự xuất hiện của một con quái vật lông lá khổng lồ vào tháng 5 năm 2018. Trước khi các chuyên gia có thể kiểm tra và xác định thi thể của nó, những người xem đã đặt tên cho xác con vật dài 6m là "Globster".

Năm 1960, một sinh vật to lớn, bí ẩn dạt vào bờ biển hẻo lánh ở Tasmania. Nó dài hơn 6 mét, rộng gần 5,5 mét, dày hơn 1,3 mét và nặng khoảng 10 tấn. Không có mắt, đầu và hình dáng cơ thể, nó trông giống như một sinh vật đáng sợ không có xương, khiến tất cả những ai nhìn thấy nó đều bối rối. Theo tạp chí “The Mercury” số ra năm 1962, con quái vật biển này to bằng một ngôi nhà và phủ đầy lông mịn. Nó có nhiều phần thịt nhô ra và có những sợi lông kỳ lạ trên toàn bộ cơ thể.

Ivan T. Sanderson (1911-1970) là một nhà sinh vật học người Anh đến từ Scotland, nổi tiếng với các bài viết về mật mã học (nghiên cứu về các loài động vật chưa biết) và những điều huyền bí. Ông đặt ra thuật ngữ “Globster” khi đề cập đến xác quái vật tại Tasmania. Kể từ đó, bất kỳ xác chết của sinh vật biển không xác định nào trôi dạt vào bờ biển đều được coi là “globster”.

Các tài liệu tham khảo về globster có từ đầu năm 1896 với quái vật St. Augustine của Florida. Nó dạt vào bờ biển gần St. Augustine và được cho là một con bạch tuộc khổng lồ. Nhưng trên thực tế, hầu hết các xác globster đều được phát hiện trong tình trạng đang phân hủy thịt ở các giai đoạn phân hủy khác nhau.

Có khá nhiều xác chết của sinh vật biển không xác định được dạt vào bờ.
Có khá nhiều xác chết của sinh vật biển không xác định được dạt vào bờ. (Ảnh minh họa).

Đã có khá nhiều xác chết của sinh vật biển không xác định nổi tiếng thu hút sự chú ý của thế giới trong những năm qua. “Trunko” năm 1924 là một khối trắng khổng lồ trôi dạt vào Nam Phi và truyền cảm hứng cho tiêu đề tờ báo “Loài cá như một con gấu Bắc Cực”. Các nhân chứng nói rằng họ đã nhìn thấy sinh vật này vài ngày trước, nó đã chiến đấu với cá voi sát thủ trong nhiều giờ trước khi chịu thua.

“Globster New Zealand” dạt vào bãi biển Muriwai vào năm 1968 và có chiều dài hơn 9 mét và cao gần 2,5 mét. Những xác chết bí ẩn cũng xuất hiện hai lần ở Bermuda, một lần vào năm 1988 và một lần nữa vào năm 1997. Người đánh cá đã phát hiện ra “Bermuda Blob” vào năm 1988 đã mô tả nó có 5 chi dang rộng và trông giống như một ngôi sao biển bị biến dạng.

Ngoài ra còn có “Nantucket Blob” vào năm 1996, “Four Mile Globster” năm 1997, và “Chilean Blob” được phát hiện vào năm 2003. Trên thực tế, vào tháng 2 năm 2017, một globster “lông” bí ẩn tương tự đã dạt vào bờ biển của đảo Dinagat ở Philippines, dẫn đến những câu chuyện lan rộng về những con quái vật chết từ đáy đại dương!


Ở thời hiện đại, công nghệ DNA giúp các nhà khoa học xác định được rõ ràng những globster này là gì. (Ảnh minh họa).

Ở thời hiện đại, công nghệ DNA tiên tiến đã làm sáng tỏ được những "giấc mơ" của các nhà nghiên cứu mật mã và niềm đam mê của họ với những con quái vật biển có lẽ không tồn tại. Ngày nay, hầu hết các loài globster đã được xác định một cách khoa học.

Đại dương có thể ảnh hưởng đến xác động vật theo vô số cách, với một số bộ phận bị phân hủy nhanh hơn những bộ phận khác. Theo Lucy Babey, người đứng đầu bộ phận khoa học và bảo tồn của tổ chức từ thiện động vật Orca, globster dài 6 mét được tìm thấy ở Philippines có lẽ là xác của một con cá voi đã chết trong giai đoạn phân hủy sau này. Nước dâng do bão hoặc động đất có thể đã cuốn trôi xác động vật vào bờ.

Những sinh vật biển bí ẩn này thực tế là phần còn lại của một con cá voi
Các nhà khoa học giải thích rằng, những sinh vật biển bí ẩn này thực tế là phần còn lại của một con cá voi, và những sợi giống như lông bao phủ nó rất có thể là những sợi cơ đang phân hủy.

Sau này, các nhà khoa học còn xác định “Tasmanian Globster” chính là collagen cá voi. Nicholas Higgs, phó giám đốc Viện Hàng hải tại Đại học Plymouth, khẳng định rằng ở tất cả các loài globster “có lông”, các sợi “giống như tóc” trên thực tế là những phần còn sót lại của cơ và mỡ cá voi, với mô liên kết giữa chúng thường rất dai, dẫn đến vẻ ngoài sờn giống như tóc.

“Globsters”, một thuật ngữ thường gắn liền với sự bí ẩn và cảm giác hồi hộp của những điều chưa biết, ngày nay đã phần nào mất đi sức hấp dẫn do người ta tiết lộ rằng chúng chủ yếu là những con cá voi chết đang phân hủy.

Cập nhật: 15/03/2024 ĐSPL
  • 637