Bí ẩn vùng đất nơi người dân uống “lửa xanh” để xua tan tội lỗi

  •  
  • 931

Loại đồ uống bốc cháy queimada của người Galicia ở Tây Ban Nha được cho là có tác dụng xua đuổi ma quỷ và tội lỗi.

Hiện tại, queimada vẫn chưa được xác định là một nghi thức bí ẩn được truyền qua nhiều thời kỳ hay đơn thuần là một trò vui để giúp tưởng nhớ quá khứ. Dù sao, nó vẫn giữa một vị trí đặc biệt và huyền bí ở vùng Galicia, giúp tập hợp mọi người để tôn vinh văn hóa của họ.

Bạn đừng vội hoảng sợ, khi chứng kiến cảnh tượng một người vừa khuấy chất lỏng đang cháy vừa đọc các câu thần chú xua đuổi ma quỷ. Bởi vì đó là một nghi thức từ thời Celtic có tên là Queimada.

Đây là một nghi thức từ thời Celtic có tên là Queimada.
Đây là một nghi thức từ thời Celtic có tên là Queimada.

Nghi lễ vẫn tồn tại đến ngày nay

Nghi lễ của những người theo đạo Cơ Đốc có từ thế kỷ thứ 11, khi các bộ tộc Celtic di cư tới tỉnh Galicia, Tây Ban Nha. Được làm theo một công thức truyền qua nhiều thế hệ, loại đồ uống bốc cháy này vẫn xuất hiện tại các bữa tiệc, lễ hội và sự kiện cộng đồng ở vùng Galicia. Nghi thức này được coi là một cách xua đuổi ma quỷ.

Cách chế biến

Lửa được đốt trên chiếc vạc và chất cồn bắt đầu cháy, tượng trưng cho ánh sáng.
Lửa được đốt trên chiếc vạc và chất cồn bắt đầu cháy, tượng trưng cho ánh sáng.

Đồ uống đặc biệt được chuẩn bị trong một chiếc vạc gốm, tượng trưng cho Trái đất. Rượu mạnh aguardiente de orjuo đại diện cho nước (hay nước mắt của Mẹ Thiên nhiên) và là thành phần chính của đồ uống này. Rượu sau đó được trộn với thảo dược hay cà phê, đường, vỏ tranh và hạt đậu cà phê.

Lửa được đốt trên chiếc vạc và chất cồn bắt đầu cháy, tượng trưng cho ánh sáng. Đường được khuấy lên từ đáy vạc và tạo thành một ngọn lửa xanh huyền bí khi nó dần trở thành caramen. Khi lửa cháy nhỏ hơn, đồ uống được múc ra các cốc sứ nhỏ để mọi người thưởng thức.

Câu thần chú xua đuổi ma quỷ

Khi ngọn lửa bốc lên từ đường cháy, một câu thần chú được đọc bằng tiếng Tây Ban Nha nhằm mục đích xua đuổi các linh hồn ma quỷ ở xung quanh.

Không chỉ là ẩm thực

Loại đồ uống này có vai trò quan trọng như là một cây cầu kết nối cộng đồng.
Loại đồ uống này có vai trò quan trọng như là một cây cầu kết nối cộng đồng.

Truyền thuyết kể rằng ngụm đầu tiên của rượu Queimada giúp gột sạch tâm hồn bằng cách xua đuổi linh hồn ma quỷ, ngụm thứ hai giúp xóa bỏ định kiến và ngụm thứ ba làm tăng niềm đam mê.

Kết nối cộng đồng

Loại đồ uống này có vai trò quan trọng như là một cây cầu kết nối cộng đồng. Nó thường được chế biến tại các bữa tiệc và lễ hội ở vùng Galicia.

Cập nhật: 25/12/2017 Theo Dân Việt
  • 931