Bộ tiết kiệm xăng cho xe máy cũ

  •   2,414
  • 21.917

Giá xăng tăng liên tục, mỗi tháng mất thêm hàng trăm ngàn đồng, anh Đặng Hoàng Sơn, 41 tuổi, ở phường 2, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long nảy ra ý tưởng: chế tạo bộ tiết kiệm nhiên liệu cho những chiếc xe máy cũ.

Bộ tiết kiệm này, phải thỏa mãn hai tiêu chí: dễ lắp đặt và có cơ chế tự điều chỉnh mức cấp nhiên liệu theo tay ga.

Nhà nghèo, phải nghỉ học từ năm 14 tuổi để theo nghề sửa xe. Sau nhiều năm gắn bó với nghề này, anh biết lý do chính khiến các xe cũ bị "ăn xăng" thường do người sử dụng không đúng cách. "Làm sao cho xăng xuống đều, hạt xăng nhuyễn, giúp động cơ đốt cháy nhanh, thì xe cũ cũng sẽ đỡ hao xăng mà lại “vọt” nhanh”, anh Sơn cho biết.

Từ khi có ý tưởng này, anh chế ra hệ thống hỗ trợ gió, ngăn bớt lượng xăng vào động cơ, giúp máy xe giảm rung, giảm tiếng ồn và khí thải.


Anh Đặng Hoàng Sơn lắp bộ tiết kiệm xăng vào xe máy.

Sau nhiều tháng mày mò, chỉnh sửa, thành công ban đầu đã đến với anh. Bộ tiết kiệm nhiên liệu do anh chế tạo, qua thử nghiệm trên nhiều xe máy cũ của gia đình, bạn bè cho thấy có thể tiết kiệm 20 - 30% nhiên liệu.

Với xe Honda Dream cũ, 1 lít xăng chạy đường trường được 45 - 50km, nhưng khi lắp đặt bộ tiết kiệm nhiên liệu của anh Sơn có thể đi được 65-70 km, thậm chí gần 80km.

Xe tay ga đời cũ sau khi lắp thiết bị này, 1 lít xăng có thể đi trên 45km. Mới đây, bộ tiết kiệm nhiên liệu của anh Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ KHCN cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp.

Theo Báo Đất Việt
  • 2,414
  • 21.917