''Bom nước'' 60.000 tấn đổ xuống như thác, hầm chui thành ''hầm tử thần'' trong tích tắc

  •  
  • 701

Theo Thông tấn xã Yonhap (Hàn Quốc), ít nhất 13 người thiệt mạng trong hầm chui ở Osong khi nước tràn vào, nhấn chìm nhiều phương tiện đang di chuyển trong hầm.

"Bom nước" 60.000 tấn đổ xuống như thác

Dòng nước xối xả tràn vào khiến đường hầm bị ngập.
Dòng nước xối xả tràn vào khiến đường hầm bị ngập.

Vào lúc 8h40 sáng ngày 15/7, anh A. đang đi qua đường ngầm Gungpyeong ở Osong, thành phố Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong thì bất ngờ gặp sự cố nguy hiểm.

"Khi tôi vào hầm chui thì nước bắt đầu tràn vào, lúc ra khỏi hầm thì bánh xe ngập hoàn toàn trong nước. Tôi thoát ra được và nhìn vào gương chiếu hậu thấy nước đang ào ạt như thác đổ vào hầm chui", anh A. nói với Yonhap. "Giờ đây, mỗi khi nghĩ đến vụ việc, tôi vẫn cảm thấy choáng váng".

Chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều tài xế trải qua vụ việc cho biết, bản thân như thoát khỏi đường hầm "tử thần" trong tích tắc.

Trong 5 ngày từ ngày 13-17/7, những cơn mưa lớn với lượng mưa đạt kỷ lục lên tới 570 mm đã đổ xuống nhiều khu vực tại Hàn Quốc.

Đặc biệt, vào ngày 15/7, nước sông Miho dâng cao do mưa lớn đã làm vỡ bờ bao và bắt đầu tràn vào hầm chui ở Osong, cô lập hàng chục phương tiện và các hành khách.


Đến sáng 17/7, lượng nước trong hầm chui vẫn còn cao đến thắt lưng người trưởng thành. (Ảnh: Thông tấn xã Yonhap)

Theo Yonhap, khi bờ kè gần cầu Mihocheongyo bị cuốn trôi, nước từ sông ngay lập tức đổ vào hầm chui. Đường hầm chui dài 430m ngập 60.000 tấn nước trong 2-3 phút.

Có máy bơm thoát nước trong đường hầm nhưng có vẻ như phòng kỹ thuật điện cũng bị ngập trong nước, khiến nó gần như vô dụng.

Một số người trong các xe gặp nạn đã cố gắng thoát ra khỏi xe nhưng nhiều người bị mắc kẹt bên trong xe, không thể di chuyển trong nước.

Có ít nhất 1 nạn nhân trèo lên nóc xe và bị sóng nước tiếp tục dâng cao cuốn trôi.

B, một hành khách trên xe buýt được giải cứu khỏi hiện trường vụ tai nạn cho biết: "Tôi vô cùng sợ hãi vì một lượng nước khổng lồ bất ngờ tràn vào hầm chui".

Cứu nạn ban đầu gặp khó khăn

Theo ghi nhận, 13 thi thể đã được đưa ra khỏi hầm chui nhưng công tác cứu hộ còn gặp nhiều khó khăn do mưa lớn kèm lượng bùn đất bị cuốn vào hầm.

Thời điểm đầu, đội cứu hộ không thể đưa thợ lặn vào vì đường hầm chứa đầy bùn đất và nước sôngtiếp tục tràn vào từ bờ kè bị sập.

Khi bờ kè bị sập được sửa chữa và mưa ngớt dần, nóc đường hầm mới có khoảng trống để xuồng cao su có thể đi vào. Phải đến 5h55 phút sáng ngày 16/7, tức 21 giờ sau khi tai nạn xảy ra, 4 thợ lặn mới có thể bắt đầu công cuộc tìm kiếm.

Cập nhật: 17/07/2023 PNVN
  • 701