Cá mặt người cái chuyển giới lấn át cá đực

Các chuyên gia ghi lại quá trình một con cá bàng chài cái thay đổi giới tính, trở nên to lớn hơn cá đực.

Khoảnh khắc chuyển giới của một con cá cái thuộc loài cá bàng chài đầu cừu châu Á (Asian Sheepshead Wrasse) được các chuyên gia thực hiện chương trình Hành tinh xanh II của BBC ghi lại, Telegraph hôm 23/10 đưa tin.

Cá bàng chài đầu cừu châu Á cái có thể chuyển giới thành con đực.
Cá bàng chài đầu cừu châu Á cái có thể chuyển giới thành con đực. (Ảnh: Tony Wu BBC).

Cá bàng chài đầu cừu châu Á có hình dáng khá đặc biệt với các bộ phận nhô ra trên đầu trông giống trán và cằm trên mặt người. Con cái có khả năng thay đổi giới tính, không những cắt đứt mối quan hệ tương lai với con đực mà còn trở thành đối thủ mới khi tìm kiếm bạn tình.

Đây là lần đầu tiên quá trình cá cái chuyển giới được các nhà khoa học ghi lại chi tiết. Thậm chí, cá cái sau khi chuyển giới còn trở nên to lớn hơn cá đực.

Cá cái vừa chuyển giới (trái) còn lớn hơn cá đực.
Cá cái vừa chuyển giới (trái) còn lớn hơn cá đực. (Ảnh: Tony Wu BBC).

Các nhà khoa học tin rằng con cá làm vậy vì khi trở thành cá đực, nó có thể di truyền lại nhiều gene hơn. Tuy nhiên, việc tại sao một số cá cái vẫn giữ nguyên giới tính trong khi những con khác lại thay đổi vẫn chưa có lời giải.

Cá bàng chài đầu cừu châu Á là một trong số những loài cá bàng chài lớn nhất thế giới, vốn sinh sống ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương. Cá trưởng thành có thể dài đến một mét và nặng gần 15kg.

Cập nhật: 26/10/2017 Theo VnExpress