Cách chọn bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm

  •   3,34
  • 5.053

Trung thu là dịp trao cho nhau tình cảm, sự quý mến và tôn trọng nhau. Vì vậy, khi mọi người dành tặng cho nhau những chiếc bánh Trung thu đầy màu sắc, ngon miệng… phần nào đã thể hiện tình cảm trân quý của người tặng. Đó là một nét văn hóa đẹp của người Việt Nam.

Mỗi mùa trung thu đến. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy hàng loạt kiot kinh doanh các loại bánh trung thu mọc lên rực rỡ khắp các con đường, dãy phố. Không khí tết trung thu tràn ngập, tưng bừng bao trùm cả thành phố. Người người nhà nhà đều đi chơi tết trung thu, đi mua bánh và thưởng thức bánh trung thu. Một trong những vấn đề nan giải đó là làm sao để lựa chon được những hộp bánh thơm ngon, nguyên vẹn vị ngon. Bởi vì bánh trung thu được bày bán từ khá sớm. Mà hạn sử dụng lại khá ngắn vì là bánh thời vụ.

Vào dịp này, rất nhiều các loại bánh trung thu từ các thương hiệu lớn, các nhà hàng, khách sạn hay cả những cá nhân đều đua nhau tung ra thị trường, góp phần tạo nên sự đa dạng cho chiếc bánh truyền thống. Tuy nhiên, để lựa chọn được những chiếc bánh vừa ý, ngon, hợp vệ sinh mà lại đảm bảo yếu tố thẩm mỹ để làm quà thì luôn khiến người tiêu dùng phải băn khoăn.

Hiện nay có rất hiều loại bánh làm giả, làm nhái không đảm bảo vệ sinh. Vậy làm thế nào để lựa chọn bánh Trung thu để đảm bảo sức khỏe của gia đình bạn?

Thời điểm này cũng là lúc giao mùa nên thời tiết nắng mưa cũng khá thất thường. Nếu như bảo quản không tốt bánh sẽ rất dễ bị hỏng. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến mọi người cách lựa chọn khi mua bánh trung thu trực tiếp tại các kiot bán bánh trung thu.

Để chuẩn bị làm ra chiếc bánh cần rất nhiều loại nguyên liệu thực phẩm từ các loại bột, thịt tươi sống và các sản phẩm từ thịt, các loại gia vị, phụ gia thực phẩm (chất tạo mầu, chất bảo quản, chất chống mốc), các loại bao gói bánh. Đặc biệt được chế biến bằng các công nghệ khác nhau từ thủ công đến dây chuyền công nghiệp ở nhà máy hay ngay tại hộ gia đình.

Bánh trung thu
Bánh trung thu không bảo quản dài được (hạn sử dụng chỉ 1 - 2 tháng).

Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh (nấm mốc, nấm men, tụ cầu, tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng..), ô nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh cấm, chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo mầu cấm sử dụng, hóa chất sử dụng làm phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, những hóa chất độc hại do sản phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu...). Rồi điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh, bàn tay của người chế biến, người ăn đều có nguy cơ chứa đựng các “tác nhân” gây ô nhiễm bánh.

Bánh trung thu không bảo quản dài được (hạn sử dụng chỉ 1 - 2 tháng), thời gian Tết trung thu rất ngắn, nhu cầu tiêu dùng của người dân tập trung gia tăng đột biến nhiều khi vượt quá cả năng lực sản xuất... nhưng vì "lợi nhuận" nhiều nhà sản xuất, kinh doanh bất chấp các quy định an toàn thực phẩm, chất lượng nguyên liệu để sản xuất, khai thác nguồn hàng để kinh doanh.

Hậu quả cuối cùng của việc không bảo đảm an toàn thực phẩm của một công đoạn hay nhiều công đoạn làm bánh là làm cho bánh bị ô nhiễm có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính, bệnh truyền qua thực phẩm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng cho người ăn.

Do vậy, để bảo đảm an toàn thực phẩm đối với thị trường bánh trung thu, người tiêu dùng là một nhân tố quan trọng có tính quyết định. Mỗi người tiêu dùng hãy trở thành “Người tiêu dùng thông thái”: biết cách chọn mua bánh Trung thu và sử dụng bánh Trung thu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế.
Nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế. (Ảnh minh họa).

Cách lựa chọn bánh Trung thu

Theo Cục An toàn thực phẩm, bánh Trung thu ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thường có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không bị vụn. Nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng.

Bánh Trung thu để lâu hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng nên cũng phải kiểm tra trước khi mua dù thời hạn sử dụng vẫn còn. Không mua, không sử dụng bánh trung thu không nhãn mác.

TS. Lâm Quốc Hùng - Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo chọn mua bánh Trung thu bảo đảm an toàn thực phẩm theo những tiêu chí sau:

  • Bánh nướng: Nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu.
  • Bánh dẻo: Nên chọn bánh hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh. Khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão là được. Không mua những bánh có hình dạng móp méo, hoa văn không sắc nét hoặc màu sắc không tự nhiên.
  • Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Tuyệt đối không ham rẻ mà mua bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì có khả năng những nguyên liệu sử dụng làm bánh không đảm bảo an toàn dẫn đến ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng.
  • Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.
  • Sản phẩm được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.
  • Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.
  • Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu...
  • Hiện nay, bánh Trung Thu rất đa dạng được làm từ những nguyên liệu khác nhau. Bạn nên chú ý đến thành phần nguyên liệu để chọn bánh phù hợp với khẩu vị và nhu cầu của bản thân hoặc người được tặng. Ví dụ như khi chọn bánh cho những người bị tiểu đường, bạn nên chọn bánh làm từ đường ăn kiêng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, bánh được làm từ những nguyên liệu tươi như đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, lòng đỏ trứng,... sẽ giúp bánh có vị ngon hơn và có lợi cho sức khỏe.

Cách bảo quản và sử dụng bánh Trung thu

  • Bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.
  • Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Đặc biệt, bạn cần tránh để chuột cắn hay côn trùng xâm nhập như kiến cắn thủng bao bì vì có thể gây ẩm mốc, hư hỏng bánh. Nếu được, hãy bảo quản bánh Trung thu ở ngăn mát tủ lạnh, nhưng hãy sử dụng trong thời gian ngắn nhất.
  • Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.
  • Không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giầu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.
  • Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.

Tết Trung thu có nguồn gốc từ đâu?

Chùm ảnh hoài niệm về Tết Trung Thu xưa

Các quốc gia châu Á ăn gì dịp Trung thu?

Cập nhật: 01/09/2022 Tổng Hợp
  • 3,34
  • 5.053