Cận cảnh cây pơ mu "khủng" gần 1.000 tuổi vừa phát hiện Hà Tĩnh

  •  
  • 1.692

Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa tìm thấy một quần thể pơ mu, trong đó có cá thể lớn nhất từ trước đến nay được các nhà khoa học bước đầu nhận định có tuổi đời từ khoảng 800 đến 1.000 năm tuổi.

Đợt thực địa, nghiên cứu tại độ cao 1.445m thuộc tiểu khu 203 (gần biên giới Việt-Lào) vào đầu tháng 5, nhóm nghiên cứu của Vườn Quốc gia Vũ Quang đã phát hiện một quần thể pơ mu mới.

Cây pơ mu khổng lồ.
Cây pơ mu khổng lồ.

Trong đó ghi nhận cá thể cây pơ mu "khủng" có kích thước lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực này với đường kính phần gốc đo được lên đến 2,2m, chiều cao gần 30m. Sau khi khoan vòng năm của cá thể cây pơ mu "khủng" này để nghiên cứu, bước đầu các chuyên gia nhận định có niên đại nằm trong khoảng từ 800 – 1.000 năm.

Thạc sĩ Nguyễn Việt Hùng, Chuyên viên phòng Khoa học Kỷ thuật và Hợp tác Quốc tế - Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết, để tiếp cận được cá thể cây pơ mu khoảng nghìn tuổi này rất khó khăn, do khu vực thực địa gần biên giới Việt-Lào, địa hình dốc và hiểm trở, nếu thông thạo thuộc địa và đảm bảo sức khỏe phải mất 2 ngày di chuyển liên tục bằng đường bộ.

Theo ghi nhận sơ bộ bước đầu của nhóm nghiên cứu, quần thể cây pơ mu được phát hiện lần này phân bố với mật độ dày và cây rất nhiều năm tuổi, mức độ tái sinh của loài này tại khu vực là rất cao, đây là một tín hiệu rất tốt cho công tác bảo tồn và phát triển của loài pơ mu tại Vườn Quốc gia Vũ Quang…

Pơ mu có tên khoa học Fokienia hodginsii (Dunn) A. Henry & H. H.Thomas là loài thực vật thuộc họ Hoàng Đàn (Cupressaceae). Là loài thực vật quý hiếm có giá trị về mặt sử dụng cũng như bảo tồn.

Tại Việt Nam loài nằm trong danh lục thuộc nhóm 2A là nhóm “hạn chế khai thác và sử dụng” thuộc Nghị định số 32 ngày 30/3/2006 của chính phủ về "Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm". Sách đỏ Việt Nam 2007 xếp loài ở mức độ bảo tồn rất cao EN là nhóm các loài “nguy cấp”. Danh lục sách đỏ quốc tế IUCN xếp loài ở mức độ bảo tồn LR.

Cập nhật: 10/05/2018 Theo ANTT
  • 1.692