Căn phòng thông minh nhận dạng giọng nói và cảm xúc

  •  
  • 547

Công ty SGI của Nhật Bản vừa giới thiệu hệ thống “căn phòng thông minh” mới mang tên RoomRender, chủ yếu dựa vào việc nhận dạng giọng nói. Hệ thống này điều khiển hầu hết các máy gia dụng điện tử (kể cả lập trình máy ghi hình từ) và hoạt động theo lệnh từ giọng nói người sử dụng.

Những bông hoa nhân tạo Kotohama của hai công ty SGI và Nec

Những bông hoa nhân tạo Kotohama của hai công ty SGI và Nec (Ảnh: HTV)

Hệ thống RoomRender có điểm độc đáo là khả năng nhận dạng cảm xúc của những người ở trong phòng nhờ phân tích thanh âm của giọng nói. Căn phòng bao gồm một bức tường có thể thay đổi màu khác nhau dựa theo tính khí của những người ở trong phòng. RoomRender còn có một máy tỏa mùi thích nghi với “hoàn cảnh tinh thần”.

Hệ thống nhận dạng cảm xúc này không phải là điều hoàn toàn mới lạ hay độc nhất. Hai công ty SGI và Nec đã từng sử dụng kỹ thuật này để chế tạo những bông hoa nhân tạo Kotohana với sắc màu thay đổi tùy theo việc chuyển giọng nói.

Hệ thống này cũng có một đối thủ là Shoji, chiếc đèn có khả năng tạo không khí trong một căn phòng nhờ thay đổi ánh sáng (không dựa vào giọng nói mà tùy thuộc vào các động tác, độ nóng hay độ ẩm). Đây cũng là mục đích của nhiều nghiên cứu ở công ty Philips xung quanh ánh sáng môi trường.

Để sở hữu một căn phòng RoomRender, bạn phải chi từ 5 đến 6 triệu yen (30 đến 40.000 euro). SGI không chỉ nhắm vào thị trường tư nhân mà hy vọng sẽ trang bị hệ thống này cho các phòng họp ở các công ty, khách sạn hay bệnh viện.

Theo Techno-Science, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 547