Chất kịch độc mang tên nụ cười

  •  
  • 2.738

Cảnh sát Los Angeles đang nghi ngờ Johnny Lewis - ngôi sao trong series “Sons of Arnarchy” đồng thời là nghi can giết chết chủ nhà 81 tuổi và con mèo của bà này trước khi tự vẫn vào hôm thứ tư tuần trước (26/9) - đã sử dụng 2C-I, một loại thuốc “thời thượng” mà giới “dân chơi” đường phố thường gọi với cái tên “smiles” (nụ cười).

Kết quả xét nghiệm chất độc trên cơ thể Lewis tuy chưa hoàn chỉnh nhưng các nhà chức trách cho rằng hành vi của Lewis phù hợp với những gì mà cảnh sát tìm thấy trong nhiều trường hợp khác cũng sử dụng loại thuốc tác động mạnh đến thần kinh này.

2C-I hiện tồn tại ở dạng bột và dạng viên, chứa một loại hóa chất gọi là phenethylamines trong cây xương rồng Mexico, có tác dụng kích thích, gây ảo giác giống như nấm psilocybin (nấm ma thuật) hay thuốc ma túy an thần LSD. 2C-I lần đầu tiên được phát hiện bởi Alexander Shulgin, một nhà dược học đã nhân rộng MDMA (hay còn gọi là “thuốc lắc”) vào những năm 1970. Trong cuốn sách mang tên “PiHKAL: A Chemical Love Story”, Alexander Shulgin đã chỉ ra công thức các loại thuốc thuộc nhóm mà ông đặt tên là “gia đình 2C”. Tuy nhiên, những tác động sinh lý đó cho đến nay vẫn là vấn đề thách thức sự hiểu biết của các nhà khoa học.

2C-I thường tồn tại dưới dạng bột trắng.
2C-I thường tồn tại dưới dạng bột trắng.

“Hầu như không có bất kỳ tài liệu khoa học hay công trình nghiên cứu nào về chúng, ngay cả trên động vật”, Giáo sư Matthew Johnson, nhà dược lý học tại Đại học Johns Hopkins, chia sẻ.

Trong tháng 6 vừa qua, cái chết của hai thiếu niên ở Đông Grand Forks, North Dakota, Mỹ cũng liên quan đến 2C-I đã buộc cảnh sát phải lên tiếng cảnh báo người dân của họ. Johnson cho biết hiệu ứng ảo giác của nhóm thuốc 2C xuất hiện do mức độ serotonin của não - chất dẫn truyền thần kinh tương tự LSD và psilocybin (một loại ma túy gây ảo giác). Tuy nhiên, đặc tính kích thích của 2C làm cho chúng trở nên càng nguy hiểm vì có khả năng giết chết người sử dụng bằng những cơn đột quỵ. Ngoài ra, chất kích thích cũng gây rối loạn nhịp tim dễ dẫn đến tử vong. Tác dụng phụ thường xuyên xảy ra khi dùng 2C-I là buồn nôn, ói mửa, cảm giác sợ hãi và hoảng loạn.

Tính đến tháng 7/2012, Cục Quản Lý Dược Phẩm Hoa Kỳ đã phân loại 2C-I là một chất phải kiểm soát chặt chẽ, mọi hành vi sản xuất, mua bán hoặc sở hữu đều là bất hợp pháp.

Tham khảo: Lifeslittlemysteries

Theo Báo Đất Việt, Lifeslittlemysteries
  • 2.738