Chất tạo màu nước cola có gây ung thư?

Một số chất hóa học sử dụng để tạo màu trong các sản phẩm đồ uống giải khát cola có thể gây ra bệnh ung thư, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ở Mỹ cảnh báo.

Màu nâu nhạt trong các sản phẩm đồ uống giải khát cola thường được làm từ đường
nấu chảy hay chất hóa học amoniac (NH3). Ảnh: WordPress.

Màu nâu nhạt trong các sản phẩm đồ uống giải khát cola thường được làm từ đường nấu chảy hay chất hóa học amoniac (NH3). Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Trung tâm khoa học vì sức khỏe cộng đồng của Mỹ (CSPI) cảnh báo, chất tạo màu bằng amoniac có thể gây ra nhiều loại ung thư khác nhau.

Theo báo Telegraph, khuyến cáo được các nhà khoa học đưa ra sau khi tiến hành những thí nghiệm trên động vật. Nhóm nghiên cứu thuộc CSPI cũng kiến nghị Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cấm các loại màu thực phẩm có chứa chất amoniac trong mọi sản phẩm đồ uống cola.

Nhóm nghiên cứu giải thích, chất NH3 sẽ phản ứng với đường trong các sản phẩm đồ uống cola, tạo thành các chất gây ung thư. Ngoài ra, họ cũng cảnh báo rằng nước uống cola làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Tuy nhiên, Hiệp hội đồ uống Mỹ đã lên tiếng bác bỏ cảnh báo của các nhà khoa học thuộc CSPI với lí do chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chất tạo màu thực phẩm chứa NH3 gây ra bệnh ung thư trên người.

Trong khi đó, công ty Coca-Cola, nhà sản xuất đồ uống cola lớn nhất trên thế giới, quả quyết, chất tạo màu sản phẩm của họ không hề chứa chất gây ung thư như cảnh báo của CSPI và cho rằng, chất NH3 chỉ phản ứng tạo ra chất ung thư trong khi đun nấu. Hãng Pepsi cũng đưa ra những phản bác tương tự về cảnh báo của CSPI.