Chế tạo thuốc viên tích hợp máy quay phim tiên tiến

  •  
  • 457

Các nhà nghiên cứu Na Uy đang hướng tới mục tiêu chế tạo viên thuốc tích hợp máy quay phim tiên tiến (có thể truyền tải video trực tiếp từ bên trong khoang ruột).

"Trong khi, viên thuốc tích hợp máy quay phim theo công nghệ hiện tại chỉ có thể truyền tải hai bức ảnh mỗi giây, để kiểm tra các khu vực (vốn không thể tiếp cận được bằng cách sử dụng các thiết bị truyền thống) của dạ dày và ruột; thì viên thuốc tích hợp máy quay phim tiên tiến (trang bị: một cục pin lớn hơn và một nguồn ánh sáng vừa đủ; kích thước của file video được nén còn khoảng 3% so với kích thước ban đầu) của chúng tôi (sử dụng công nghệ không dây siêu băng thông rộng) có thể truyền tải trực tiếp video chất lượng cao của các quan sát từ bên trong khoang ruột, giúp cho các bác sĩ xác định (dò sóng radio) chính xác vị trí của viên thuốc tích hợp máy quay phim tiên tiến này bên trong cơ thể bệnh nhân", theo Ilangko Balasingham, nhà quản lý dự án tại Trung tâm Can thiệp của bệnh viện đại học Oslo.

Chế tạo thuốc viên tích hợp máy quay phim tiên tiến

Các thử nghiệm (trên lợn) cho thấy rằng: có thể nhận được tín hiệu video mạnh mẽ khi viên thuốc tích hợp máy quay phim tiên tiến này còn nằm trong độ sâu 5cm ở vùng bụng hoặc khoang ngực; ở các vị trí sâu hơn, thì các tín hiệu trở nên yếu hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oslo cũng tạo ra một thiết bị truyền tín hiệu đủ nhỏ để gắn vào viên thuốc tích hợp máy quay phim tiên tiến, giúp các bác sĩ biết chính xác vị trí của nó bên trong cơ thể bệnh nhân khi quay phim. Một vành đai của máy thu tín hiệu (nhỏ xíu) đeo quanh bụng của bệnh nhân giúp bắt được tín hiệu.

"Điều này cũng tương tự như việc sử dụng Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để tìm đường đi", theo Balasingham.

Các nhà nghiên cứu tin rằng công nghệ này có thể được sử dụng trong các lĩnh vực công nghiệp. "Chúng ta có thể sử dụng viên thuốc tích hợp máy quay phim tiên tiến này cho các mục đích như tìm kiếm thiệt hại trong các ống dẫn dầu dưới nước", theo Balasingham.

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 457