Chernobyl sẽ được bịt kín bằng thép

  •  
  • 302

Ukraina vừa phê chuẩn phương án tạo một lớp vỏ khổng lồ bằng thép bít kín lò phản ứng Chernobyl, nơi xảy ra thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986, thay cho lớp vỏ bê tông đang bị huỷ hoại.

Ukraina thuê công ty xây dựng Novarka của Pháp để xây dựng một kết cấu hình vòm bằng thép che phủ nơi xảy ra vụ nổ là lò phản ứng số 4 của nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, với tổng chi phí khoảng 1,4 tỷ USD. Theo tính toán phải mất 5 năm dự án này mới khánh thành và đến khi đó việc tháo dỡ lò phản ứng sẽ có thể bắt đầu.

Chiếc “quan tài” bằng thép khổng lồ của lò phản ứng Chernobyl có chiều rộng 190 mét và dài 200 mét. Kết cấu vững chắc này sẽ trùm lên toàn bộ phần vỏ bằng bê tông đang ngăn chất phóng xạ rò rỉ hiện nay.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn ngày 26/4/1986, trong lò phản ứng Chernobyl đang có tới 200 tấn uranium và hiện vẫn còn 95%. Trong khi đó, do bị phơi nắng mưa suốt hơn 20 năm qua cùng với việc xây dựng quá vội vàng đã khiến lớp phủ bê tông bị suy yếu và phân huỷ.

Ngoài dự án trên, Ukraina còn ký hợp đồng khác với công ty Mỹ Holtec để xây một nhà kho chứa chất thải hạt nhân do nhà máy Chernobyl tạo ra trước đây. Vị trí của kho chứa này sẽ vẫn nằm trong vùng cấm xung quanh nhà máy.

Chi phi cho dự án xây “mộ mới” cho nhà máy Chernobyl do các nhà tài trợ quốc tế đóng góp. Khoản tiền này do Ngân hàng tái thiết và phát triển châu Âu quản lý.

Lớp vỏ bằng bê tông của lò phản ứng Chernobyl đang bị phân huỷ. (Ảnh:  freepressblog)

Đình Chính

Theo BBC, Vnexpress
  • 302