Công nghệ mới cho phép thu năng lượng khi thời tiết nóng nực vào mùa hè để sưởi ấm nhà vào mùa đông

  •   2,910
  • 3.023

Bạn sẽ không phải tốn nhiều tiền vào hệ thống lò sưởi ở nhà nữa rồi.

Việc sưởi ấm toàn bộ một căn nhà tốn rất nhiều năng lượng. Dù bạn có sử dụng hệ thống lò sưởi điện, hay dùng dầu, xăng hoặc lò sưởi bằng củi, gỗ truyền thống thì việc giữ nhiệt độ đủ cao trong nhà mình vào mùa đông hết sức rắc rối và đắt đỏ. Tuy nhiên đã có một cách mới để tận dụng nguồn nhiệt vô tận đến từ thiên nhiên.

Thu năng lượng

Các nhà nghiên cứu tại Swiss Federal Laboratories chuyên về thử nghiệm vật liệu đã phát triển thành công một công nghệ cho phép bạn lưu trữ nhiệt gần như vô hạn định, vì thế cái nóng của mùa hè sẽ chính là nguồn nhiệt cho ngôi nhà thân yêu của bạn vào mùa đông.

Công nghệ này sử dụng hóa chất Natri Hidroxit (NaOH), mà chúng ta hay gọi là dung dịch kiềm, để lưu trữ nhiệt. Chắc hẳn bạn đọc còn nhớ bài tập hóa học lớp 8 về tính chất của NaOH, khi tiếp xúc với nước, Natri Hidroxit sẽ tạo nên một phản ứng hóa học tỏa nhiệt mạnh.

Phản ứng hóa học

Dưới ánh nắng mặt trờ, nước bị bốc hơi, làm khô dung dịch kiềm và phản ứng lại được thực hiện lại. NaOH ở thể rắn rất bền, điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể giữ nó trong tủ nhiều tháng liền, thậm chí là nhiều năm, miễn là không cho nó tiếp xúc với nước.

Về mặt lý thuyết thì đơn giản, tuy nhiên áp dụng thực tế lại không như vậy, và đó chính là lúc mà công nghệ mới này tỏa sáng. Nó có tác dụng tối ưu hóa sự đông đặc của NaOH để giảm thiểu tối đa sự thất thoát nhiệt, đảm bảo thời gian lưu trữ được lâu dài, và giúp phân tán nhiệt một cách hiệu quả vào hệ thống sưởi ấm nhà của bạn.

Công nghệ này mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên những nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn đầu tư để mong muốn tung nó ra thị trường. Chẳng mấy chốc mà bạn sẽ có thể dùng nó để cắt giảm chi phí sưởi ấm nhà và tiết kiệm được một chút tiền.

Cập nhật: 03/02/2017 Theo genK.vn
  • 2,910
  • 3.023