Cúm gia cầm tấn công Tây Âu

Cúm gia cầm đang đe dọa châu Âu. Sau Hungary và Nga, đến lượt một trang trại ở Suffolk, miền đông nước Anh có hơn 2.600 con gà tây chết vì virus cúm H5N1.

Ở châu Á, tình hình cũng rất đáng lo ngại. Hôm qua, Nhật xác nhận điểm bùng phát cúm gia cầm thứ tư ở tỉnh Miyazaki ở phía tây nam. Tuy vậy cho đến nay chưa có trường hợp mắc cúm gia cầm nào ở người tại đây. Ở Thái Lan, cúm gia cầm đã lan sang tỉnh Angthong, tỉnh thứ ba tính từ đầu năm nay. Gà và gà chọi ở huyện Samko được xác nhận nhiễm cúm H5N1.

Trong khi đó, các nhà khoa học Hong Kong phát hiện virus cúm gia cầm có thể thâm nhập tế bào của hầu mũi ở đường hô hấp trên chứ không nhất thiết phải đi vào sâu trong phổi mới làm người nhiễm bệnh. Kết quả này ngược lại với công bố của các nhà khoa học Mỹ năm 2006 cho rằng virus H5N1 không thể dễ dàng lây cho người vì nó cần phải nằm thật sâu trong phổi người mới gây bệnh.

Xịt thuốc khử trùng xe chở gia cầm ở điểm kiểm soát ngoại ô Bangkok (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Indonesia vừa thông báo nước này đã nghiên cứu thành công một loại văcxin có thể tiêm cho người để ngừa cúm gia cầm. Văcxin này được bào chế từ mẫu virus H5N1 lấy từ bệnh nhân cúm gia cầm ở nước này, và đã chứng tỏ công hiệu ở giai đoạn thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Nếu thử nghiệm đại trà thành công, văcxin sẽ được sử dụng ưu tiên cho những người làm công tác giết mổ hoặc phải tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh.

TH.TÙNG