Đã có máu nhân tạo

  •   4,73
  • 1.467

Các nhà khoa học Mỹ vừa tạo ra loại máu nhân tạo có thể dùng cho quân nhân bị thương trên chiến trường hoặc những bệnh viện thiếu máu dự trữ.

Họ lấy tế bào cuống rốn và sử dụng máy có nguyên lý hoạt động giống tủy xương để sản xuất một lượng lớn tế bào hồng cầu. Một cuống rốn có thể cho ra 20 đơn vị máu khả dụng.

Một binh sĩ bị thương thường cần 6 đơn vị máu. Người bị thương trên chiến trường rất cần máu để điều trị nhưng công tác vận chuyển máu tự nhiên gặp nhiều khó khăn mà máu không để lâu được.

Máu nhân tạo có thể làm giảm thương vong của lính Mỹ.

Arteriocyte nhận gần 2 triệu USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ để thực hiện chương trình tạo ra máu từ năm 2008. Công ty này vừa gửi lô máu nhân tạo đầu tiên tới Cơ quan Dược phẩm và thực phẩm Mỹ để kiểm nghiệm. Việc thử nghiệm máu nhân tạo trên người có thể được tiến hành vào năm 2013.

Nếu Bộ Quốc phòng đồng ý, máu nhân tạo sẽ được sử dụng rộng rãi cho quân nhân bị thương trong vòng vài năm tới. Hiện nay, chi phí sản xuất mỗi đơn vị máu là 5.000 USD. Khi sản xuất hàng loạt, chi phí giảm xuống còn khoảng 1.000 USD.

Nguồn: Daily Mail

Theo Báo Đất Việt
  • 4,73
  • 1.467