Đẻ nhiều con về già dễ móm

  •  
  • 60

Những phụ nữ sinh nhiều con thì cũng sẽ mất đi nhiều chiếc răng hơn trong suốt cuộc đời, bất kể họ giàu hay nghèo.

(Ảnh: abcmothers.com)

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã kiểm tra dữ liệu về 2.600 phụ nữ Mỹ tuổi từ 18 đến 64, những người này được chia thành 3 nhóm - nghèo, trung lưu, khá giả.

Trong nhóm khá giả, những phụ nữ không con thì mất trung bình 1 chiếc răng, những ai sinh 1 con thì rụng khoảng 2 chiếc, còn các mẹ có từ 4 đứa con trở lên mất đến 5 chiếc răng.

Ở nhóm nghèo nhất, những ai không con mất trung bình 2 chiếc răng, người sinh 1 con thì rụng khoảng 3 chiếc, còn sinh 4 con trở lên khiến các bà mẹ mất tới hơn 8 chiếc.

Xu hướng cũng diễn ra tương tự ở nhóm trung lưu.

"Dường như càng sinh nhiều con thì càng mất đi nhiều chiếc răng", giáo sư Stefanie Russell tại Đại học New York nhận định. "Mọi người có thể cho rằng những người nghèo thì thường sinh nhiều con hơn, và phụ nữ nghèo thì cũng không có đủ tiền để đi khám nha khoa. Nhưng như những gì chúng tôi tìm thấy thì xu hướng này diễn ra ở mọi tầng lớp xã hội".

Theo các nhà khoa học, phụ nữ dễ bị viêm lợi khi mang thai. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn tới bệnh nặng và làm rụng răng. Ngoài ra, phụ nữ cũng ít đi khám răng trong lúc mang thai, một phần họ ngại phải chụp X-quang do có thể ảnh hưởng tới em bé. Phụ nữ nhiều con cũng thường bỏ qua việc chăm sóc răng miệng, do thiếu thời gian hoặc tiền bạc.

M.T. (theo Reuters, VnExpress)
  • 60