Đèn hút CO2 và thải khí oxy như cây xanh

•   52

Một chiếc đèn chùm độc đáo có khả năng hấp thụ CO2 đồng thời thải ra khí oxy giống như cây làm sạch không khí trong nhà.

Đèn chùm bao gồm các "lá thủy tinh" chứa tảo xanh
Đèn chùm bao gồm các "lá thủy tinh" chứa tảo xanh. (Ảnh: Mike Chino.)

Julian Melchiorri, nhà nghiên cứu công nghệ sinh học sống ở London, Anh, thiết kế một chiếc đèn chùm đặc biệt gọi là Chandelier Exhale có khả năng lọc sạch không khí, đồng thời tạo ra ánh sáng cho ngôi nhà của bạn, theo Tree Hugger.

Đèn chùm bao gồm các "lá thủy tinh" chứa tảo xanh có khả năng hấp thụ khí carbon dioxide (CO2), đồng thời cung cấp thêm oxy cho bạn thở. Nó giống như một loại cây trồng làm sạch không khí trong nhà.

Melchiorri dành nhiều năm làm việc với các sinh vật khác nhau để phát triển lá nhân tạo trong các dự án tương tự. Cho đến nay, ông đang tìm cách kết hợp vật liệu sinh học với công nghệ mô phỏng sinh học và sinh học tổng hợp để giúp giải quyết vấn đề phát triển bền vững.

Melchiorri cho biết, dân số thế giới tăng lên đáng kể trong thế kỷ qua. Con người đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và phá hủy đời sống thực vật, tạo ra sự thay đổi lớn trong khí quyển và khí hậu. Những vật liệu có khả năng quang hợp có thể cách mạng hóa môi trường đô thị cả ở quy mô kiến trúc và sản phẩm bằng cách lọc không khí chúng ta thở, hấp thụ CO2, sản xuất các sản phẩm sinh học có giá trị nhưng chỉ dùng nước và ánh sáng.

Bằng cách nhìn vào tự nhiên như một tài liệu tham khảo và lồng ghép những bài học vào môi trường xây dựng, chúng ta có thể làm được nhiều điều để giải quyết vấn đề phát triển bền vững lâu dài, cũng như học cách sống hài hòa với hành tinh của chúng ta.

Cập nhật: 08/10/2017 Theo VnExpress